19006172

Tai nạn lao động chết người thì công ty có cần lập đoàn điều tra

Tai nạn lao động chết người thì công ty có cần lập đoàn điều tra

Tôi hỏi về tai nạn lao động chết người thì công ty có cần lập đoàn điều tra. Công ty tôi trong khi đang tiến hành làm việc ngoài trời; có một bạn nhân viên bị thương rất nặng và đã không qua khỏi. Vậy tôi xin hỏi công ty tôi có phải lập đoàn điều tra tai nạn lao động không? Trường hợp nào thì phải có đoàn điều tra cơ quan cấp tỉnh?



Tai nạn lao động chết người

Tư vấn chế độ tai nạn lao động:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về tai nạn lao động chết người thì công ty có cần lập đoàn điều tra; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Về lập đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở

Căn cứ khoản 1 Điều 35 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015:

“1. Người sử dụng lao động có trách nhiệm thành lập Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở để tiến hành điều tra tai nạn lao động làm bị thương nhẹ, tai nạn lao động làm bị thương nặng một người lao động thuộc thẩm quyền quản lý của mình, trừ trường hợp đã được điều tra theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này hoặc tai nạn lao động được cơ quan nhà nước có thẩm quyền điều tra theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

Thành phần Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở gồm có người sử dụng lao động hoặc người đại diện được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản làm Trưởng đoàn và các thành viên là đại diện Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc đại diện tập thể người lao động khi chưa thành lập tổ chức công đoàn cơ sở, người làm công tác an toàn lao động, người làm công tác y tế và một số thành viên khác.

Trường hợp tai nạn lao động làm bị thương nặng một người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi xảy ra tai nạn lao động phải lập biên bản ghi nhận sự việc và báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi xảy ra tai nạn.”

Theo đó, trường hợp tai nạn lao động làm bị thương nhẹ, tai nạn lao động làm bị thương nặng một người lao động thuộc quản lý của mình. Thì người sử dụng lao động cần lập đoàn điều tra tại doanh nghiệp.

Về thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động cấp Tỉnh

Căn cứ khoản 2 Điều 35 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 thì:

“2. Cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh có trách nhiệm thành lập Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh để tiến hành điều tra tai nạn lao động chết người, tai nạn lao động làm bị thương nặng từ hai người lao động trở lên, kể cả người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều này; điều tra lại vụ tai nạn lao động đã được Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở đã điều tra khi có khiếu nại, tố cáo hoặc khi xét thấy cần thiết.

Thành phần Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh gồm có đại diện của Thanh tra chuyên ngành về an toàn, vệ sinh lao động thuộc cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh làm Trưởng đoàn và các thành viên là đại diện Sở Y tế, đại diện Liên đoàn Lao động cấp tỉnh và một số thành viên khác.”

Như vậy, đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh được thành lập khi có tin báo xảy ra tai nạn làm chết người hoặc làm từ 02 người bị tai nạn nặng trở lên.

Tai nạn lao động chết người

Tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172

Kết luận:

Như vậy, công ty bạn sẽ không phải lập đoàn điều tra tai nạn lao động. Trường hợp, tai nạn lao động chết người; tai nạn lao động làm bị thương nặng từ hai người lao động trở lên; thì cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh có trách nhiệm thành lập Đoàn điều tra tai nạn.

Trên đây là bài viết về vấn đề tai nạn lao động chết người thì công ty có cần lập đoàn điều tra. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Thành phần đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh

Vai trò của công đoàn trong việc lập biên bản điều tra tai nạn lao động

Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn; giải đáp trực tiếp.

luatannam