Như thế nào là có việc làm khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp
Như thế nào là có việc làm khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp? Tôi được hưởng trợ cấp thất nghiệp 6 tháng, khi hưởng hết tháng thứ 3 thì tôi có tìm được việc làm tại 1 công ty nhưng không có hợp đồng mà chỉ làm thời vụ. Như vậy, tôi có được coi là đã có việc làm khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định và bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Mong Tổng đài tư vấn giải đáp giúp.
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp không liên tục có được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Nghỉ việc hơn 1 năm có được làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi có việc làm khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 53 Luật việc làm năm 2013 về Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Tìm được việc làm“.
Theo quy định trên thì người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng khi tìm được việc làm và để hiểu thế nào là tìm được việc làm căn cứ vào Khoản 1 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 03 năm 2015 thì có việc làm là:
“Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:
– Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
– Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng”.
Như vậy, trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm là khi người lao động có đi làm lại và giao kết hợp đồng lao động từ đủ 3 tháng trở lên và thuộc vào đối tượng bắt buộc phải đóng bảo hiểm theo quy định. Trong trường hợp của bạn, bạn đi làm lại, làm thời vụ nhưng không nói cụ thể thời gian làm là bao nhiêu nên chúng tôi xin tư vấn như sau:
+) Nếu hợp đồng có thời hạn từ 03 tháng trở lên thì bạn bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong trường hợp này, bạn phải thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm theo mẫu số 23 (Ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31 tháng 7 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) để chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.
+) Nếu hợp đồng lao động có thời hạn dưới 03 tháng thì bạn được xác định là chưa tìm được việc làm nên sẽ vẫn được hưởng tiếp trợ cấp thất nghiệp.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Bên cạnh đó, căn cứ Điều 16 Bộ luật lao động năm 2012:
“Điều 16. Hình thức hợp đồng lao động
1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói“.
Theo quy định trên, nếu bạn làm việc theo hợp đồng dưới 03 tháng thì hai bên có thể giao kết hợp đồng bằng lời nói còn nếu thời hạn hợp đồng từ 03 tháng trở lên bắt buộc phải giao kết hợp đồng bằng văn bản. Công ty làm trái quy định này sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật và bắt buộc phải giao kết đúng hình thức của loại hợp đồng. Và hình thức của hợp đồng không ảnh hưởng đến loại hợp đồng hai bên giao kết.
Do vậy, dựa vào loại hợp đồng bạn đã giao kết, bạn cần lưu ý để ký đúng hình thức của hợp đồng và làm các thủ tục liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp.
Bạn vui lòng tham khảo thêm tại bài viết: Các trường hợp tạm dừng và chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về có việc làm khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Có được ủy quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Khi thanh toán chi phí thẻ bảo hiểm y tế có cần dán ảnh hay không?
- Điền mẫu 01B-HSB để người lao động hưởng chế độ sảy thai
- Bị tai nạn giao thông trên đường đi làm được hưởng chế độ gì?
- Tự đi KCB ở BV Việt Đức thì có được hưởng BHYT hay không?