19006172

Nghỉ việc hơn 1 năm có được làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Nghỉ việc hơn 1 năm có được làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Nghỉ việc hơn 1 năm có được làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp? Tôi là lao động nam, giao kết hợp đồng xác định thời hạn 3 năm từ tháng 1/2017 đến hết tháng 12/2019. Hiện tại bây giờ tôi đã nghỉ việc được hơn 1 năm. Cho tôi hỏi tôi có được nhận trợ cấp thất nghiệp hay bảo hiểm xã hội một lần không?



Nghỉ việc hơn 1 nămTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp về nghỉ việc hơn 1 năm có được làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

+ Căn cứ theo quy định Điều 46 Luật việc làm 2013 về hưởng trợ cấp thất nghiệp:

” Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”

Căn cứ theo quy định trên thì trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, bạn phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

Theo như bạn cung cấp, bạn chấm dứt hợp đồng từ tháng 12/2019, tức là nghỉ việc được hơn 1 năm, do đó bạn đã hết thời hạn để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp nên bạn không được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa, thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ được bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo.

+ Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định về bảo hiểm xã hội một lần:

” 1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;”

Theo đó, người lao động chưa đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội được hưởng bảo hiểm xã hội một lần sau một năm nghỉ việc.

Như bạn cung cấp, bạn đã nghỉ việc được 1 năm ở công ty cũ nên bạn có thể làm đơn yêu cầu để hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Nghỉ việc hơn 1 năm

 

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Mức hưởng bảo hiểm được căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014:

” 2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;”

Do bạn tham gia bảo hiểm xã hội được 3 năm và tham gia sau năm 2014, theo đó mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần mỗi năm của bạn sẽ được tính bằng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội. Cụ thể bằng 6 mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm.

Bạn vui lòng tham khảo thành phần hồ sơ tại bài viết:

Điều kiện, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần có cần quyết định nghỉ việc?

Nếu trong quá trình giải quyết có gì vướng mắc về nghỉ việc hơn 1 năm có được làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

luatannam