Tính thời gian đóng BHTN khi có thời gian nghỉ thai sản 06 tháng
Tính thời gian đóng BHTN khi có thời gian nghỉ thai sản 06 tháng? Tôi muốn hỏi về trường hợp trước đây tôi đã đóng BHXH ở 1 công ty hơn 1 năm sau đó nghỉ và tôi đã thanh toán hưởng 3 tháng BH thất nghiệp. Vừa rồi tôi có đi làm ở 1 công ty mới tham gia BH được 8 tháng thì nghỉ hưởng chế độ thai sản, sau đó tôi đi làm lại được 4 tháng nghỉ hẳn.
Vậy cho tôi hỏi trong thời gian thai sản tôi có được tính là có đóng BH thất nghiệp không? Hiện nay theo quy định thì tôi có đủ điều kiện để thanh toán chế độ bảo hiểm thất nghiệp lần 2 cho ở công ty vừa rồi không ạ. Hiện nay tôi đang ở thành phố Vinh thì có thể nộp hồ sơ lên chỗ nào để được giải quyết?
Dịch vụ hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Tính thời gian đóng BHTN khi có thời gian nghỉ thai sản 06 tháng của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về việc đóng BHTN khi có thời gian nghỉ thai sản 06 tháng
Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định vấn đề đóng BHTN khi có thời gian nghỉ thai sản 06 tháng:
“Điều 42. Quản lý đối tượng
6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động.”
Như vậy, trường hợp bạn nghỉ việc hưởng chế độ thai sản thì không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Do đó, 06 tháng nghỉ thai sản của bạn sẽ không đóng BHTN.
Thứ hai, quy định về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết”.
Như vậy theo quy định thì người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp thỏa mãn những điều kiện nêu trên thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó có điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đó là đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn bạn phải đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Với trường hợp của bạn, tham gia đóng BHTN được 18 tháng sau đó hưởng chế độ thai sản và sau đó đi làm được 4 tháng tiếp theo thì nghỉ việc. Do đó, trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc bạn đóng BHTN được 12 tháng do đó nếu bạn đáp ứng các điều kiện còn lại nêu trên thì sẽ được giải quyết hưởng BHTN.
Thứ ba, về nơi nộp hồ sơ hưởng BHTN
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp:
“1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp là trung tâm dịch vụ việc làm ở địa phương mà bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh, bạn có thể tự lựa chọn nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp để thuận tiện, dễ dàng cho bạn. Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đang ở thành phố Vinh Nghệ An thì bạn có thể nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm có địa chỉ tại Số 201 Phong Định Cảng, TP Vinh tỉnh Nghệ An.
Nếu còn vướng mắc về Tính thời gian đóng BHTN khi có thời gian nghỉ thai sản 06 tháng bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Hưởng quyền lợi từ thẻ bảo hiểm y tế K2 khi khám chữa bệnh trái tuyến
- Quy định của pháp luật về tiền trượt giá năm 2021
- Mức đóng BHXH vào quỹ thai sản của người lao động nước ngoài
- Có được đồng thời nhận cả trợ cấp tuất BHXH và tuất thương binh không?
- Có được nhận tiền thất nghiệp khi thời gian đóng bảo hiểm ngắt quãng?