Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần có cần quyết định nghỉ việc không?
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần có cần quyết định nghỉ việc? Tôi nghỉ việc đã hơn 1 năm và đã đánh mất quyết định nghỉ việc. Tôi đang muốn làm thủ tục thanh toán bảo hiểm xã hội 1 lần nhưng không biết khi làm thủ tục này có bắt buộc phải có quyết định nghỉ việc hay không?
- Cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi có tháng lẻ theo quy định mới nhất
- Thời gian nộp hồ sơ và thời gian giải quyết BHXH một lần
- Bảo hiểm xã hội một lần sau khi nghỉ việc
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định tại khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ
1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
– Hộ chiếu do nước ngoài cấp.
– Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.
– Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp…”
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, với quy định nêu trên thì hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần không cần phải có quyết định nghỉ việc. Do đó, khi đến cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết chế độ này thì bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ quy định tại Điều 109 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.
Bạn vui lòng thêm các quy định về vấn đề này tại:
Nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần ở đâu?
Cách tính tiền trượt giá khi nhận BHXH một lần?
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.