19006172

Có được nhận tiền trượt giá khi hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Có được nhận tiền trượt giá khi hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Cho tôi hỏi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp thì cần điều kiện gì và làm hồ sơ như thế nào? Khi hưởng trợ cấp thất nghiệp có được nhận tiền trượt giá giống như khi hưởng bảo hiểm xã hội một lần hay không? Tôi cám ơn nhiều!



Tiền trượt giá khi hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Có được nhận tiền trượt giá khi hưởng trợ cấp thất nghiệp? của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ Điều 49 Luật việc làm năm 2013 thì người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

– Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

+) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

+) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

– Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

– Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 3 tháng đầu kể từ ngày nghỉ việc;

– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

+) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

+) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

+) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

+) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

+) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

+) Chết.

Thứ hai, về hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP:sửa đổi tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP như sau:

“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

3. Sổ bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn phải nộp hồ sơ bao gồm: 

– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu.

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một quyết định thôi việc hoặc thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng làm việc.

– Sổ bảo hiểm xã hội.

Thứ ba, có được nhận tiền trượt giá khi hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Căn cứ Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”

Theo đó, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng được tính bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi bạn thất nghiệp. Quy định hiện hành hoàn toàn không có hướng dẫn về việc người lao động được nhận tiền trượt giá khi hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Nếu còn vướng mắc về Có được nhận tiền trượt giá khi hưởng trợ cấp thất nghiệp? bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

--> Cách tính số tháng được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

luatannam