Cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi có tháng lẻ
Cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi có tháng lẻ? Tôi làm việc ở một siêu thị, tham gia bảo hiểm xã hội được 5 năm 2 tháng từ tháng 11/2010 thì 2 tháng lẻ này tôi có được tính để hưởng bảo hiểm xã hội một lần không?
- Bảo hiểm xã hội một lần sau khi nghỉ việc
- Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần theo luật mới
- Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần có cần quyết định nghỉ việc?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho công ty chúng tôi, với trường hợp bảo hiểm xã hội một lần khi có tháng lẻ của bạn Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”
Và theo khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn về cách tính tháng lẻ:
“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.
Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.”
Như vậy:
Trong trường hợp này 02 tháng lẻ của bạn trước ngày 01/01/2014 sẽ được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ 2014 trở đi và được làm tròn thành 06 tháng đóng bảo hiểm xã hội. Mức hưởng BHXH một lần của bạn được tính như sau:
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
– Trước năm 2014, bạn có 3 năm tham gia bảo hiểm (năm 2011, 2012, 2013), mỗi năm tương ứng với 1,5 tháng lương.
– Từ năm 2014, bạn có 2 năm tham gia bảo hiểm, mỗi năm tương ứng với 02 tháng lương.
– 02 tháng lẻ sẽ được thêm hưởng là 01 tháng lương
Mức hưởng BHXH một lần với thời gian 5 năm 2 tháng = 1,5 x 3 năm + 2 x 2 năm + 1 năm = 9,5 tháng mức bình quân tiền lương.
Để tìm hiểu cách tính mức bình quân tiền lương, bạn có thể đọc bài viết: Cách tính bình quân tiền lương tháng để hưởng trợ cấp một lần
Về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi có tháng lẻ, bạn vui lòng tham khảo tại bài viết:
Cách tính tiền trượt giá khi nhận BHXH một lần?
Nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần ở đâu?
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi có tháng lẻ, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7:1900.6172 để được tư vấn.
- Thời gian đi làm trước khi hết thai sản có phải đóng các loại BH không?
- Nơi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Hà Nội
- Mức thấp nhất để đóng BHXH tự nguyện năm 2023 là bao nhiêu?
- Có được hoàn trả tiền đóng BHYT khi tham gia nhiều đối tượng?
- Điền mẫu 01B-HSB cho người lao động hưởng chế độ thai sản khi bị sẩy thai