Được cộng nối thời gian đóng BHTN khi đi làm công ty khác?
Em xin nghỉ việc ở công ty cũ vào ngày 31/08/2020 đến ngày 15/09/2020 thì công ty mới gửi sổ BHXH về cho em. Nhưng sổ BHXH lại sai năm sinh so với CMND nên em có nhờ cập nhật lại nhưng chưa có kết quả. Cho em hỏi nếu trong thời gian chờ chỉnh sửa lại sổ mà hết thời hạn 3 tháng nộp hồ sơ hưởng BHTN thì em có hưởng TCTN nữa không? Nếu không được thì em qua công ty mới có được cộng nối thời gian đóng BHTN với thời gian trước đó không và phải đóng bao lâu nữa mới được nhận trợ cấp ạ? Xin cảm ơn!
- Tìm được công việc mới thì được nhận bảo hiểm thất nghiệp nữa không
- Cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định mới nhất
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn liên quan đến vấn đề cộng nối thời gian đóng khi đi làm công ty khác đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, hết hạn nộp hồ sơ có được hưởng TCTN
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật việc làm về Bảo hiểm thất nghiệp như sau:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, theo quy định trên thì trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động bạn sẽ phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho Trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn muốn nhận TCTN. Nếu quá thời thời hạn trên thì bất kể vì lý do gì bạn cũng không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, được cộng nối thời gian đóng BHTN khi đi làm công ty khác?
Căn cứ Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Theo đó, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty cũ nhưng chưa nhận thì sẽ không bị mất đi mà được bảo lưu và cộng nối tiếp với thời gian bạn làm việc ở công ty mới. Khi đáp ứng đủ điều kiện thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Bên cạnh đó, căn cứ theo Khoản 2 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;…”
Như vậy, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn phải đảm bảo về thời gian đóng bảo hiểm như sau:
– Đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn;
– Đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động mùa vụ hoặc có thời hạn dưới 12 tháng.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Được cộng nối thời gian đóng BHTN khi đi làm công ty khác?
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc liên quan đến việc cộng nối thời gian đóng BHTN khi đi làm công ty khác bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Có được gia hạn thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp sau 3 tháng?
Quy định thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp gồm những gì
- Người làm việc theo nghị định số 68/2000 có thuộc diện tinh giản biên chế?
- Chế độ tai nạn lao động của đối tượng chưa có hợp đồng lao động
- Hưởng chế độ thai sản khi sinh đôi nhưng nghỉ việc trước sinh
- Đóng 1% vào quỹ tai nạn lao động khi có nhiều hợp đồng lao động
- Khi nào thì nhận được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 3?