Hưởng bảo hiểm xã hội một lần sau một năm nghỉ việc

Hưởng bảo hiểm xã hội một lần sau một năm nghỉ việc

Hưởng bảo hiểm xã hội một lần sau một năm nghỉ việc? Tôi đã nghỉ việc được 1 năm. Nay tôi đang muốn làm thủ tục nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần. Anh, chị cho tôi hỏi là thủ tục giải quyết như thế nào và thời gian mà cơ quan bảo hiểm giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội là bao lâu?



Sau một năm nghỉ việcTư vấn bảo hiểm xã hội:

Trong trường hợp về hưởng bảo hiểm xã hội sau một năm nghỉ việc, Tổng đài tư vấn xin trả lời bạn như sau:

Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định về đối tượng được hưởng bảo hiểm xã hội một lần:

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

Bạn đã nghỉ việc được hơn 1 năm và nếu như chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm, bạn sẽ đủ điều kiện để được nhận bảo hiểm xã hội một lần. Bạn phải thực hiện thủ tục sau:

1. Trực tiếp nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi bạn cư trú: 

Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định tạiĐiều 20 Quyết định số 636/QĐ-BHXH quy định:

“Điều 20. Hồ sơ hưởng BHXH một lần

1. Sổ BHXH.

2. Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính)”.

Sau một năm nghỉ việc

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Theo đó, bạn cần chuẩn bị:

– Sổ bảo hiểm xã hội.

– Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động (Mẫu 14-HSB).

Ngoài ra, bạn cần mang theo chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân (bản chính) và sổ hộ khẩu (nếu nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi có hộ khẩu) hoặc giấy tờ tạm trú (nếu nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH nơi tạm trú).

2. Thời gian giải quyết chế độ BHXH một lần cho người lao động nhận BHXH một lần:

Thời gian giải quyết chế độ BHXH một lần được quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:

:3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.

Như vậy, thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần là 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết:

Cách tính tiền trượt giá khi nhận BHXH một lần? 

Nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần ở đâu?

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về hưởng bảo hiểm xã hội sau một năm nghỉ việc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý:Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi