Có được hưởng TCTN khi tháng cuối không đóng BHTN không?
Em lên nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp thì người ta trả về bảo là tháng cuối cùng em không đóng BHTN nên không được hưởng? Mà đây là do công ty phải nghỉ dịch nên cho em nghỉ làm, liệu em có được hưởng TCTN khi tháng cuối không đóng BHTN không? Giả dụ, em không hưởng được thì cho em hỏi là số thời gian đóng đó em có bị mất không ạ? Và nếu CMND của em hết hạn thì có được hưởng thất nghiệp không?
- Cùng lúc nhận trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp Covid-19 có được không?
- Về việc tính số tháng lẻ được bảo lưu khi nhận trợ cấp thất nghiệp
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có được hưởng TCTN khi tháng cuối không đóng BHTN không?
Căn cứ quy định tại điểm b khoản 2 Điều 12 Nghị định 28-2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 12. Đóng bảo hiểm thất nghiệp
2. Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:
….
b) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị.”
Như vậy, trung tâm dịch vụ việc làm trả lại hồ sơ đề nghị hưởng TCTN của bạn vì lý do tháng cuối không đóng BHTN là đúng theo quy định pháp luật.
Theo đó, nếu bạn muốn được hưởng TCTN bạn phải có giấy tạm hoãn thực hiện HĐLĐ không hưởng lương ở công ty và đáp ứng 4 đủ điều kiện quy định tại Điều 47 Luật Việc làm năm 2013 thì bạn được hưởng TCTN.
Thứ hai, bảo lưu thời gian đóng BHXH chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm năm 2013 như sau:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, khi bạn không được hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với lần này thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn ở công ty cũ vẫn được bảo lưu và cộng dồn cho lần hưởng sau khi bạn đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.
Thứ ba, chứng minh thư nhân dân hết hạn có được hưởng TCTN không?
Căn cứ theo Điều 16 Nghị định 28/2015/ NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:…
3. Sổ bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, theo quy định trên, trong hồ sơ hưởng TCTN thì CMND không phải là giấy tờ bắt buộc. Tuy nhiên, để trung tâm dịch vụ việc làm tra cứu xem bạn có phải là người có tên trong BHXH hay không thì bạn phải cần có giấy tờ tùy thân. Bạn có thể thay thế bằng một số giấy tờ chứng minh nhân thân khác có dán ảnh như: hộ chiếu, giấy tờ xe hoặc ra UBND xã, phường yêu cầu xác nhận nhân thân (có dán ảnh và đóng dấu giáp lai).
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài hỗ trợ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Đang thử việc thì em có được nhận bảo hiểm thất nghiệp không?