Cùng lúc nhận trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp Covid-19 có được không?
Xin chào tổng đài tư vấn, em vừa mới nghỉ việc ở công ty bây giờ muốn đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp thì cần đóng đủ 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp đúng không? Thời hạn nhận tợ cấp thất nghiệp trong bao nhiêu lâu? Và có vừa nhận TCTN vừa đăng ký nhận trợ cấp dịch Covid-19 không? Xin cảm ơn tổng đài đã tư vấn rất nhiều.
- Hưởng TCTN khi có thời gian nghỉ không lương trước khi nghỉ việc
- Điều kiện về thời gian nộp hồ sơ hưởng TCTN trong mùa dịch Covid-19
Hỗ trợ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp 24/7: 1900.6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về điều kiện hưởng TCTN
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Như vậy, theo quy định trên thì một trong những điều kiện để được hưởng TCTN là bạn phải đóng từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Bên cạnh đó, bạn cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định trên thì sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm năm 2013 về hưởng TCTN như sau:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập”
Như vậy, trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, bạn sẽ phải nộp đầy đủ hồ sơ trên cho TTDVVL để nhận trợ cấp thất nghiệp.
Thứ ba, cùng lúc nhận trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp Covid-19 có được không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Quyết định 15/QĐ-TTg năm 2020 như sau:
“Điều 5. Điều kiện hỗ trợ
Người lao động được hỗ trợ kinh phí khi có đủ các điều kiện sau đây: có giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trước thời điểm ngày 01 tháng 4 năm 2020 và đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 4 năm 2020 đến hết ngày 15 tháng 6 năm 2020 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định; không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn mức chuẩn cận nghèo quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19 tháng 11 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ.”
Như vậy, theo quy định trên thì nếu bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì sẽ không được nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Dịch vụ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Thời gian hưởng và mức hưởng TCTN được tính như thế nào?
- Thời gian nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần là khi nào?
- Trong thời gian dịch có gia hạn thẻ BHYT tự nguyện được không
- Có được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí trong thời gian nghỉ ốm đau, thai sản
- Có được ủy quyền cho người khác nhận tiền thai sản?
- Không đúng hẹn dự tuyển lao động theo giấy giới thiệu việc làm