Thời gian hưởng và mức hưởng TCTN được tính như thế nào?
Cho em hỏi với ạ. Em đóng bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2014-2015 là được 10 tháng thì em chuyển công ty khác. Bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 2018-2020 là được 1 năm 3 tháng. Giờ em đi lấy bảo hiểm thất nghiệp thì không lấy được họ bảo chưa gộp sổ nên không lấy được. Mà giờ em muốn lấy bảo hiểm thất nghiệp ở công ty mới cũng không được. Mọi người cho em hỏi cách gộp sổ? Thời hạn lấy bảo hiểm thất nghiệp ở công ty mới của em là gần 3 tháng rồi ạ, vậy em có được hưởng TCTN nữa không ạ? Và nếu em được hưởng thì thời gian được hưởng và mức hưởng TCTN được tính như thế nào ạ? Lương đóng bảo hiểm của em là 5.600.000.
- Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động tại công ty
- Điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội khi có 2 sổ
Căn cứ khoản 4 Điều 46 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định:
“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH
4. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới”.
Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 2 Điều 27 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định:
“2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH
2.1. Thành phần hồ sơ
a) Người tham gia
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Hồ sơ kèm theo (Mục 3,4 Phụ lục 01).
2.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Như vậy, để gộp sổ bảo hiểm xã hội bạn cần 2 loại giấy tờ sau để nộp cho cơ quan BHXH nơi chốt sổ cuối cùng cho bạn:
+) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH (Mẫu TK1-TS);
+) Hai sổ BHXH đã cấp.
Thứ hai, thời hạn để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Điều 46 Luật việc làm 2013 về thời gian nộp hồ sơ hưởng TCTN:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Như vậy, căn cứ vào quy định trên thì trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN tại trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn hưởng TCTN. Theo đó, thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN của bạn đã gần hết 3 tháng, nên bạn cần đi nộp hồ sơ luôn để đảm bảo quyền lợi.
Thứ ba, về thời gian được hưởng và mức hưởng TCTN được tính như thế nào?
Căn cứ Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1.Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng…
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Theo đó, bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp với thời gian là 2 năm 1 tháng. Nên bạn sẽ được hưởng 3 tháng TCTN. Thời gian 1 tháng lẻ sẽ được bảo lưu làm cơ sở để tính cho lần hưởng TCTN tiếp theo khi bạn đủ điều kiện.
Và mức hưởng TCTN mỗi tháng mà bạn nhận được xác định như sau:
Mức hưởng hàng tháng = Mức bình quân tiền lương 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp x 60%.
Bình quân tiền lương 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp của bạn là 5.600.000 đồng nên mức hưởng hàng tháng được xác định = 5.600.000 x 60% = 3.360.000 đồng.
Như vậy, bạn sẽ được hưởng 3 tháng TCTN và mỗi tháng bạn sẽ được hưởng 3.360.000 đồng.
Mọi thắc mắc liên quan đến thời gian hưởng và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
->Bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Có được hưởng tai nạn lao động khi suy giảm 10% trong quá trình thử việc?
- Thời gian đóng BHXH để được hưởng chế độ thai sản khi sinh con
- Hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội khi con ốm
- Trong một tháng nghỉ ốm 7 ngày thì có đóng bảo hiểm tháng đó không?
- Nghỉ việc mà đóng chưa đủ 15 năm thì làm thế nào để được nhận lương hưu?