Điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tôi làm việc ở công ty từ năm 2009 đến hết tháng 12/2020. Quyết định nghỉ việc của tôi là 28/12/2020 thì tôi có đủ điều kiện thời gian để hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Nếu đủ thì điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của tôi như thế nào?
- Quy định mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2017?
- Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Thời hạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp; chúng tôi xin trả lời bạn như sau:
Thứ nhất, điều kiện về thời gian để hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ Khoản 2 Điều 49 Luật việc làm 2013:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;”
Theo thông tin bạn cung cấp, thời gian bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2009 đến hết tháng 12/2020. Như vậy, bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được 12 năm (tương đương 144 tháng) nên đủ điều kiện về thời gian để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Bên cạnh đó, bạn cần đáp ứng thêm một số điều kiện khác. Bạn có thể tham khảo bài viết sau: Điều kiện để người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Thứ hai, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Theo đó, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tính như sau:
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
+) Cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp.
+) Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Từ năm 2009 đến 2020 nếu bạn có thời gian đóng bảo hiểm là 12 năm (144 tháng) thì được hưởng 12 tháng trợ cấp thất nghiệp. Mức hưởng hàng tháng = 60% bình quân tiền lương 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.
Trên đây là giải đáp cho câu hỏi điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm vấn đề Điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động tại bài viết sau:
Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có tính ngày nghỉ lễ, tết?
Nơi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nếu có vấn đề gì vướng mắc về Điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động. Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.
- Cách mới để điều chỉnh thẻ BHYT bị ghi sai thông tin
- Thủ tục hưởng BHXH một lần khi mắc bệnh ung thư gan
- Chuyển sang làm việc tại chi nhánh thì có phải chuyển nơi đóng BHXH?
- Người lao động nước ngoài nghỉ ốm đau có được công ty trả lương ngày đó không?
- Tháng 6 có quyết định nghỉ việc thì khi nào được nhận tiền BHXH 1 lần