19006172

NLĐ có phải tự đi chốt sổ bảo hiểm xã hội khi công ty đã phá sản?

NLĐ có phải tự đi chốt sổ bảo hiểm xã hội khi công ty đã phá sản?

Xin chào tổng đài tư vấn, tổng đài cho em hỏi NLĐ có phải tự đi chốt sổ bảo hiểm xã hội khi công ty đã phá sản không? Em làm công ty ở quận Phú Nhuận được 2 năm sau đó công ty đột ngột tuyên bố phá sản. Công ty gửi quyết định nghỉ việc cho mọi người sau đó bắt nhân viên tự đi chốt sổ bảo hiểm xã hội, công ty làm như vậy có đúng không ạ? Em hỏi thủ tục chốt sổ bảo hiểm gồm giấy tờ gì và thời gian trong bao lâu thì giải quyết xong ạ? Em cảm ơn ạ!



NLĐ có phải tự đi chốt sổ bảo hiểm

Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, NLĐ có phải tự đi chốt sổ bảo hiểm xã hội khi công ty đã phá sản?

Căn cứ Khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động

5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động; xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

Theo đó, khi người lao động nghỉ việc, công ty có trách nhiệm làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm và trả lại cho người lao động.

Tuy nhiên, căn cứ theo quy định tại Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi bổ sung Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

“72. Sửa đổi, bổ sung Điều 46 như sau:

Điều 46. Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH

Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH đối với một người có từ 2 sổ BHXH trở lên được quản lý theo Điều 33b.

1. Ghi, xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN trong sổ BHXH

1.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.”

Như vậy, khi công ty phá sản, giải thể thì người lao động có thể mang sổ bảo hiểm xã hội đến cơ quan bảo hiểm xã hội để làm thủ tục xác nhận. 

Thứ hai, thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội khi công ty bị phá sản

Căn cứ tại Phiếu giao nhận hồ sơ số 620/…/SO, hồ sơ để người lao động tự đi chốt sổ bảo hiểm xã hội bao gồm:

  • Đơn đề nghị chốt sổ bảo hiểm xã hội
  • Văn bản giải trình (trình bày ngắn gọn quá trình tham gia bảo hiểm xã hội tại công ty, giải thích lý do để chốt sổ bảo hiểm xã hội …)
  • Sổ bảo hiểm xã hội kèm theo các tờ rời (nếu có).
  • Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (mẫu TK1-TS)

Theo đó, bạn sẽ nộp hồ sơ nêu trên tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận huyện nơi công ty cũ của bạn đặt trụ sở để làm thủ tục chốt sổ. Thời gian giải quyết hồ sơ của bạn là 05 ngày làm việc

Trên đây là ý kiến tư vấn về vấn đề NLĐ có phải tự đi chốt sổ bảo hiểm xã hội khi công ty đã phá sản?

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Người lao động có được tự chốt sổ khi công ty giải thể không?

Công ty cũ ngừng hoạt động, chốt sổ bảo hiểm xã hội như thế nào?

luatannam