19006172

Công ty cũ ngừng hoạt động, chốt sổ bảo hiểm xã hội như thế nào?

Công ty cũ ngừng hoạt động, chốt sổ bảo hiểm xã hội như thế nào?

Chào luật sư, tôi có vấn đề về trường hợp chốt sổ bảo hiểm khi công ty cũ ngừng hoạt động. tôi đóng bảo hiểm xã hội năm 2014, 2015, hiện đã nghỉ việc nhưng công ty tôi làm việc không thể rút sổ và chốt sổ bảo hiểm xã hội cho tôi do vì công ty vẫn đang nợ bảo hiểm xã hội. Bây giờ tôi sang công ty mới làm việc và vẫn đóng bảo hiểm theo số sổ cũ nhưng không rút được sổ. Tôi muốn chốt quá trình tham gia bảo hiểm xã hội ở công ty cũ và lấy sổ thì thủ tục như thế nào?



Công ty cũ ngừng hoạt độngTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, với trường hợp của bạn về vấn đề: Công ty cũ ngừng hoạt động, chốt sổ bảo hiểm xã hội như thế nào Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:

Căn cứ Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ- BHXH quy định như sau:

2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả

Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.”

Như vậy, theo quy định, mỗi người lao động chỉ được tham gia bảo hiểm xã hội trên một số sổ bảo hiểm xã hội. Do đó, nếu bạn đã được cấp sổ bảo hiểm xã hội tại công ty cũ mà chưa được nhận lại sổ bảo hiểm xã hội, thì cần chia 2 trường hợp sau:

+) Công ty cũ của bạn đã phá sản, giải thể: bạn có thể tự làm hồ sơ chốt sổ theo quy định tại khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định:

1.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.”

Theo quy định trên, khi công ty nợ tiền bảo hiểm thì người lao động vẫn có thể chốt sổ bảo hiểm. Tuy nhiên, chỉ được xác nhận sổ BHXH đến thời điểm công ty đã đóng tiền. Do đó, nếu trường hợp công ty cũ ngừng hoạt động, phá sản và đang nợ tiền bảo hiểm thì bạn vẫn có quyền yêu cầu chốt sổ BHXH đến thời điểm công ty đó đã đóng tiền.

Về hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội

Căn cứ  Phiếu giao nhận hồ sơ 620/………../SO áp dụng từ ngày 14/10/2016 thì hồ sơ bao gồm:

1/ Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người)  hoặc tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người);
2. Các tờ rời sổ (nếu có);
3. Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản).

Công ty cũ ngừng hoạt động

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

+) Trường hợp công ty cũ chưa giải thể, phá sản

Nếu công ty ngừng hoạt động nhưng chưa tuyên bố phá sản, giải thể thì bạn không thể tự chốt sổ bảo hiểm xã hội. Do đó, trường hợp này, bạn phải tiếp tục đóng vào số sổ cũ và chờ công ty cũ chốt sổ cho mình.

Lưu ý: Thời gian chốt sổ là 7 ngày làm việc 

Trên đây là bài viết về vấn đề Công ty cũ ngừng hoạt động, chốt sổ bảo hiểm xã hội như thế nào? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tại bài viết sau: 

Thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội là bao lâu?

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội năm 2016

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về Công ty cũ ngừng hoạt động, chốt sổ bảo hiểm xã hội như thế nào; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam