Quy định về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Quy định về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Xin chào tổng đài tư vấn, tôi vừa mới nghỉ việc vào cuối tháng 5/2018 thì khi nào tôi có thể đi rút BHXH một lần ạ? Và hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần gồm những giấy tờ gì?



hồ sơ hưởngTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với câu hỏi của bạn về vấn đề quy định về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về thời gian rút bảo hiểm xã hội một lần:

Căn cứ theo quy định tại Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc:

Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội”.

Như vậy, theo quy định của pháp luật, sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội thì sẽ được giải quyết bảo hiểm xã hội một lần. Đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn phải chờ đến một năm từ ngày nghỉ việc thì mới được giải quyết bảo hiểm xã hội một lần.

Thứ hai, về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Căn cứ vào Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:

“Điều 109. Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

“1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

3. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

4. Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 và điểm c khoản 1 Điều 77 của Luật này.

5. Đối với người lao động quy định tại Điều 65 và khoản 5 Điều 77 của Luật này thì hồ sơ hưởng trợ cấp một lần được thực hiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.”

hồ sơ hưởng

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy,hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần gồm có:

–Sổ bảo hiểm xã hội.

– Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động theo mẫu 14-HSB.

– Sổ hộ khẩu (nếu nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi có hộ khẩu), sổ tạm trú (nếu nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH nơi tạm trú).

–Chứng minh nhân dân.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Có được ủy quyền nhận bảo hiểm xã hội 1 lần hay không?

Mượn hồ sơ đóng bảo hiểm xã hội bị xử phạt như thế nào?

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với câu hỏi về vấn đề quy định về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hộ một lần. Mọi thắc mắc xin vui liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi