Bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tôi năm nay 30 tuổi, 2 tháng trước tôi nghỉ việc và đăng kí hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tôi được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp sáu tháng. Tôi vừa hưởng trợ cấp thất nghiệp 1 tháng thì tìm được việc làm mới HDLĐ 3 tháng. Vậy tôi có có được hưởng trợ cấp thất nghiệp 5 tháng còn lại lúc đang đi làm việc mới không? Nếu không thì có được bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp đó không và khi nào có thể được hưởng số tiền còn lại chưa hưởng? Tôi có cần báo cáo gì với trung tâm không hay cứ không đến nhận họ sẽ tự động bảo lưu cho mình?
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi: Bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho chúng tôi. Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:
Thứ nhất, về vấn đề hưởng tiếp trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm mới
Theo quy định tại điểm b Khoản 3 Điều 53 Luật việc làm năm 2013:
“3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
b) Tìm được việc làm;.”
Bạn cho biết bạn mới nhận 01 trong tổng số 06 tháng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, theo quy định trên khi bạn có việc làm với thời hạn hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên thì bạn sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp chứ không được nhận tiếp 05 tháng còn lại. Lưu ý rằng: bạn có HĐLĐ nhưng phải đóng BHXH, BHTN thì mới dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp nên bạn cần hỏi kỹ công ty xem bạn đã đóng BHTN chưa.
Trường hợp, sau khi ký HĐLĐ với bạn và Công ty đã đóng BHXH luôn cho bạn thì bạn phải đến khai báo với Trung tâm dịch vụ việc làm để dừng hưởng BHTN.
Thứ hai, về vấn đề bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Khoản 4 Điều 53 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“4. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này.
Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 9 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP có quy định:
“5. …Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và trừ những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có).”
Như vậy
Trường hợp của bạn thuộc điểm b khoản 3 Điều 53 Luật việc làm năm 2013 là chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bạn có việc làm mới. Vì vậy, 05 tháng trợ cấp thất nghiệp chưa hưởng của bạn sẽ được bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo khi bạn đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp. Mỗi tháng bạn đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp. 5 tháng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu sẽ tương ứng với 5 năm đóng BHTN.
Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Có được tự động bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến: 1900 6172
Thứ ba, về điều kiện để bạn nhận trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Điều 49 Luật Việc làm năm 2013, bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; …
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.
Thứ tư, về vấn đề thông báo khi đã có việc làm
Căn cứ Khoản 9 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP quy định như sau:
“2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, d và h khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.”
Đối chiếu quy định trên bạn phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 23 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày giao kết hợp đồng.
Trên đây là bài viết về vấn đề bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Xử phạt hành chính nếu không thông báo khi có việc làm
Nếu còn vướng mắc về vấn đề bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến về bảo hiểm thất nghiệp 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Thu hồi tiền bảo hiểm thất nghiệp khi có việc làm