Xử phạt hành chính nếu không thông báo khi có việc làm
Xin hỏi tôi đang nhận thất nghiệp nhưng ký được hợp đồng lao động 1 năm thì có cần báo với trung tâm việc làm không? Tôi không báo thì có bị xử phạt hành chính hay không ạ?
- Có phải thông báo đã tìm được việc làm trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Có được tự động bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp?
- Mức xử phạt khi có việc làm nhưng vẫn hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, về vấn đề thông báo khi tìm được việc làm:
Căn cứ Khoản 9 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP quy định như sau:
“9. Sửa đổi, bổ sung điểm b, d, đ, e, h khoản 1; khoản 2; khoản 5 Điều 21:
“b) Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
– Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
– Có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm trong trường hợp này là ngày người lao động được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm ghi trong quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm;
..
2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, d và h khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.“
Trường hợp của bạn, bạn đang nhận thất nghiệp nhưng ký được hợp đồng lao động 1 năm. Đối chiếu quy định trên bạn phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 23 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày giao kết hợp đồng. Nếu không thông báo đúng theo quy định trên sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Thứ hai, về vấn đề xử phạt hành chính nếu không thông báo khi tìm được việc làm:
Khoản 1 Điều 40 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định:
“Điều 40. Vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm sau đây:
b) Không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định khi người lao động có việc làm trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;
c) Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: có việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hằng tháng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.
3. Biện pháp khắc phục hậu quả
Buộc nộp lại cho cơ quan bảo hiểm xã hội số tiền bảo hiểm xã hội, số tiền trợ cấp thất nghiệp, số tiền hỗ trợ học nghề, số tiền hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động đã nhận do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, 2 Điều này.”
Như vậy, nếu bạn tìm được việc làm mà không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm thì bạn sẽ bị xử phạt hành chính từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết:
- Trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm mới
- Thu hồi tiền bảo hiểm thất nghiệp khi có việc làm
Nếu còn vướng mắc bạn xin vui lòng có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.