Có phải thông báo đã tìm được việc làm trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Tôi đang nhận trợ cấp thất nghiệp mà giờ tìm được việc làm thì có cần báo gì với trung tâm không? Nếu có thì thủ tục như thế nào? Nếu tôi không báo thì có bị gì không? Tôi cảm ơn!
- Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Đóng bảo hiểm bao lâu mới được nhận trợ cấp thất nghiệp?
- Có được tự động bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời như sau:
Thứ nhất, trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 53 Luật việc làm năm 2013về tạm dừng; tiếp tục; chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
b) Tìm được việc làm“.
Theo đó, người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có việc làm thì thuộc trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bởi vậy, khi bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có việc làm thì bạn bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Những tháng còn lại chưa hưởng sẽ được bảo lưu làm căn cứ để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng tiếp theo khi đủ điều kiện.
Thứ hai, thủ tục chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm
Căn cứ tại khoản 9 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP quy định:
“9. Sửa đổi, bổ sung điểm b, d, đ, e, h khoản 1; khoản 2; khoản 5 Điều 21:
2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, d và h khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện”
Như vậy; trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp do có việc làm; người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và kèm theo giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (bản chụp).
Do đó, trong thời hạn 3 ngày bạn phải thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm theo mẫu do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định kèm bản chụp các giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Lưu ý: trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp vào những ngày của tháng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp của cả tháng đó.
Thứ ba, về xử phạt khi không thông báo đã tìm được việc làm
Vấn đề này bạn vui lòng xem thêm tại bài viết: Mức xử phạt khi có việc làm nhưng vẫn hưởng trợ cấp thất nghiệp
Theo đó, nếu bạn đã tìm kiếm được việc làm nhưng không làm thủ tục thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn sẽ bị xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng
Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề trợ cấp thất nghiệp; bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại:
Bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Chưa hưởng hết trợ cấp thất nghiệp đã có việc làm
Nếu trong quá trình giải quyết vấn đề trợ cấp thất nghiệp; nếu có gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ lại với Tổng đài tư vấn trực tuyến 1900 6172 để được tư vấn; giải đáp.
- Điều trị tại nhà có được hưởng ốm đau trong năm 2021?
- Nhận bao nhiêu tháng TCTN khi bảo lưu 10 tháng và đóng 14 tháng bảo hiểm?
- Mức hưởng BHXH một lần cho người đóng bảo hiểm từ tháng 7/2013
- Thời điểm được thay đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu theo quy định
- Chế độ thai sản dành cho chồng nếu vợ không tham gia BHXH