Đang nhận TCTN mà sắp sinh thì có phải thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng?
Em đang nhận TCTN đến tháng thứ 3 (tổng số là 6 tháng). Còn 3 tuần nữa là em sinh rồi, như vậy em sẽ không thể đến thông báo tình hình tìm kiếm việc làm hàng tháng. Vậy em phải làm sao để không bị ảnh hưởng quyền lợi?
- Hồ sơ, thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Có được ủy quyền nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp không?
- Đang hưởng thất nghiệp mà có việc làm thì thời gian còn lại có bị mất?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Với câu hỏi của bạn về vấn đề quy định về: Đang nhận TCTN mà sắp sinh thì có phải thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng không, Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định:
“Điều 10. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 16 ban hành kèm theo Thông tư này, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này.
2. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
c) Nghỉ hưởng chế độ thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền. Riêng đối với trường hợp nam giới có vợ chết sau khi sinh con mà phải trực tiếp nuôi dưỡng con thì giấy tờ xác nhận là giấy khai sinh của con và giấy chứng tử của mẹ;
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc một trong các trường hợp tại các Điểm b, c, d, đ của Khoản này thì người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp giấy đề nghị không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo Mẫu số 17 ban hành kèm theo Thông tư này và kèm theo bản chính hoặc bản sao có
chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện. Sau khi hết thời hạn của một trong các trường hợp nêu trên, người lao động phải tiếp tục thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định.”
Như vậy,
Trong thời gian sinh con; bạn không cần thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng.
Theo đó, bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm:
+) Giấy đề nghị không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo Mẫu số 17; ban hành kèm Thông tư 28/2015/TT- BLĐTBXH;
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
+) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền về việc bạn đang trong thời gian hưởng thai sản.
Trong 03 ngày làm việc kể từ ngày bạn nghỉ hưởng chế độ thai sản, bạn nộp hồ sơ nộp tại trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn nhận TCTN. Trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện.
Lưu ý:
Sau khi hết thời hạn nghỉ hưởng chế độ thai sản; bạn phải tiếp tục thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Các trường hợp tạm dừng và chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Có được ủy quyền nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Phụ cấp kiêm nhiệm có phải đóng bảo hiểm xã hội
- Điều kiện hưởng lương hưu cho lao động làm việc trong hầm lò
- Thời hạn nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc là khi nào?
- Sinh con xong đến thời gian đi làm mà muốn xin nghỉ phép thì có chế độ gì không?
- Sỹ quan đóng bảo hiểm trên 20 năm có được nhận một lần?