Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tôi có quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp 5 tháng nhưng đến tháng thứ 3 tôi tìm được việc làm và ký hợp đồng lao động có thời hạn 24 tháng với công ty này. Tôi đi khai báo tình trạng việc làm vào ngày 20/11/2020 nhưng ngày 27/11/2020 tôi ký kết hợp đồng lao động và cùng ngày đó tôi nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp. Như vậy, tôi có bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp và phải trả lại tiền đó không?
- Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Không khai báo dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi tìm được việc
- Chưa hưởng hết trợ cấp thất nghiệp đã có việc làm
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Theo quy định tại khoản 3 Điều 53 Luật việc làm năm 2013 thì người lao động sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau:
“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Tìm được việc làm;
…………………………………”
Bên cạnh đó, Căn cứ theo quy định tại Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định như sau:
“9. Sửa đổi, bổ sung điểm b, d, đ, e, h khoản 1; khoản 2; khoản 5 Điều 21:
“b) Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
– Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
– Có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm trong trường hợp này là ngày người lao động được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm ghi trong quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm;
– Có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp người lao động là chủ hộ kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với trường hợp người lao động là chủ doanh nghiệp. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày người lao động thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh;
– Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các Điểm b, c, d, g và h Khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và kèm theo giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (bản chụp), trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.
4. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp vào những ngày của tháng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp của cả tháng đó.”
Như vậy, trường hợp này, tháng 9 bạn vừa có việc làm vừa nhận bảo hiểm thất nghiệp thì theo quy định pháp luật bạn vẫn được hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp tháng 9 mà không phải trả lại. Sau khi ký kết hợp đồng lao động bạn phải lên thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày ký kết hợp đồng lao động để chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Bên cạnh đó, thời gian tham gia trợ cấp thất nghiệp chưa hưởng của bạn sẽ được bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo khi bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo khoản 5 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP).
Tóm lại: bạn không phải trả lại tiền trợ cấp thất nghiệp
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ lại với Tổng đài tư vấn trực tuyến 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp.
- Cách ký tên trên giấy ra viện và hồ sơ cần nộp khi con ốm
- Ung thư giai đoạn 3 có được rút BHXH 1 lần luôn không?
- Hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề bao gồm những loại giấy tờ nào?
- Tính trợ cấp tai nạn lao động có tính thời gian nghỉ ốm đau, thai sản không?
- Các mức hưởng BHYT khi khám bệnh chữa bệnh đúng tuyến