Thời gian giải quyết hồ sơ hưởng TCTN của người lao động
Vợ tôi tham gia bảo hiểm đến nay được 15 năm, mới nghỉ việc vào cuối tháng 1/2020. Vậy bây giờ vợ tôi có đủ điều kiện nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Được hưởng bao nhiêu tháng. Và thời gian giải quyết hồ sơ hưởng TCTN là bao lâu ạ?
- Xác định mức lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp
- Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp ở tỉnh khác được không?
Luật sư tư vấn bảo hiểm thất nghiệp 24/7: 1900.6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Điều 43 Luật Việc làm năm 2013 như sau:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Như vậy, nếu vợ bạn đáp ứng đủ các điều kiện trên, vợ bạn sẽ đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Thứ hai, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm năm 2013 thì:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Như vậy, vợ bạn đã tham gia bảo hiểm đến nay là 15 năm, tức là thời điểm bắt đầu đóng bảo hiểm của vợ bạn là năm 2005. Tuy nhiên, quy định về tham gia bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực từ 01/01/2009. Nên thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của vợ bạn sẽ bắt đầu tư 01/01/2009. Chính vì vậy, thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của vợ bạn là 11 năm.
Theo quy định của pháp luật hiện hành, với 11 năm tham gia BHTN, vợ bạn sẽ được hưởng 11 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ ba, thời gian giải quyết hồ sơ hưởng TCTN
Theo quy định của khoản 1 điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP:
“1.Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.“
Theo quy định trên thì trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của vợ bạn trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
- Đơn phương chấm dứt hợp đồng khi công ty không đóng bảo hiểm
- Không có đủ tờ rời sổ BHXH thì có được nhận tiền BHTN hay không
- Có phải đóng tiền bảo hiểm y tế khi công ty báo giảm muộn
- Thẻ BHYT mang mã 1 có chi trả khi điều trị bệnh lác bẩm sinh không?
- Thời gian nghỉ không lương có được tính để nhận tiền TCTN?