Thông báo tình hình việc làm muộn liệu có được không?
Tôi có giấy hẹn thông báo tình hình việc làm vào 3 ngày 26-28/8 nhưng mấy ngày đấy tôi lại có việc bận cá nhân thì có được đi thông báo muộn không ạ? Nếu không được thì tôi có bị dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi thông báo tình hình việc làm muộn không? Có quy định nào về việc nếu không thông báo bao nhiêu tháng sẽ bị chấm dứt hẳn trợ cấp thất nghiệp không? Khi bị chấm dứt do không thông báo việc làm có được bảo lưu không vậy tổng đài tư vấn? Tôi xin cảm ơn tổng đài tư vấn rất nhiều khi đã hỗ trợ cho tôi.
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi: Thông báo tình hình việc làm muộn liệu có được không?, chúng tôi xin trả lời câu hỏi cho bạn như sau:
Thứ nhất, về việc thông báo tình hình việc làm muộn
Căn cứ Khoản 1 Điều 52 Luật việc làm 2013 như sau:
“Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;
b) Trường hợp bất khả kháng.“
Mặt khác, Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn cụ thể tại Khoản 4 Điều 10 như sau:
“ Ngày người lao động thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm được ghi cụ thể trong phụ lục quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động như sau:
a) Ngày của tháng thứ nhất hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo phiếu hẹn trả kết quả;
b) Từ tháng thứ hai trở đi người lao động thực hiện ngày thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày đầu tiên của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp.“
Theo đó, bạn bận việc cá nhân không thuộc trường hợp được thông báo tình hình việc làm muộn. Do đó, bạn cần đến thông báo đúng ngày ghi trên giấy hẹn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: Có thể nhờ khai báo tình trạng việc làm không?
Thứ hai, về dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 19 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 19. Tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.”
Như vậy, khi bạn không đến thông báo tình hình tìm kiếm việc làm theo giấy hẹn trên thì bạn sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp trong tháng đó.
Thứ ba, về vấn đề không thông báo tình hình tìm kiếm việc làm
Căn cứ theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp:
1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
e) Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, 03 tháng liên tục không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định;”
Theo đó, trong trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 3 tháng liên tục không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm thì sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Không thông báo tìm kiếm việc làm 2 tháng có được hưởng tiếp BHTN
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp Online 1900 6172
Thứ tư, bảo lưu trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo tình hình việc làm
Căn cứ theo quy định tại khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định như sau
“5. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 1 Điều này thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều
kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, trừ trường hợp người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại điểm b, c, h khoản 1 Điều này nhưng không thực hiện thông báo theo quy định tại khoản 2 Điều này.“
Như vậy, trong trường hợp bạn không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm trong vòng 3 tháng liên tục thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà bạn chưa nhận trợ cấp thất nghiệp không được bảo lưu để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng tiếp theo khi đủ điều kiện.
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Thông báo tình hình việc làm muộn liệu có được không?; bạn vui lòng liên hệ đến Dịch vụ tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Các trường hợp không phải thông báo tình hình tìm kiếm việc làm
- Nghỉ trước sinh 2 tháng có cần giấy xác nhận của bệnh viện không?
- Doanh nghiệp không đóng BHYT cho NLĐ thuộc hộ nghèo được không?
- Giải quyết chế độ khi bị chửa ngoài tử cung mà bác sỹ bảo phải bỏ thai
- Thẻ bảo hiểm y tế chưa có hiệu lực có được thanh toán lại chi phí?
- Tham gia bảo hiểm tự nguyện bao lâu thì được hưởng thai sản?