Hồ sơ hưởng hỗ trợ học nghề cần giấy tờ gì theo quy định hiện nay?
Cho em hỏi em đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì hồ sơ hưởng hỗ trợ học nghề hiện nay cần những gì thế ạ? Sau bao lâu thì em mới được giải quyết và nếu ngày đó em bận không lên lấy được thì có sao không ạ? Thời điểm bắt đầu học nghề của em sẽ được tính từ khi nào? Em cám ơn nhiều!
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về hồ sơ hưởng hỗ trợ học nghề; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, hồ sơ hưởng hỗ trợ học nghề
Căn cứ Khoản 12 Điều 1 Nghị định 61/2019/NĐ-CP quy định như sau:
“12. Sửa đổi, bổ sung Điều 24:
“Điều 24. Hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề
1. Hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề đối với người lao động đang chờ kết quả giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có nhu cầu học nghề tại địa phương nơi đang chờ kết quả hoặc đang hưởng trợ cấp thất nghiệp là đề nghị hỗ trợ học nghề theo Mẫu số 03 ban hành kèm theo Nghị định này.
2. Hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề đối với người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có nhu cầu học nghề tại địa phương không phải nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm đề nghị hỗ trợ học nghề theo quy định tại khoản 1 Điều này và quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp. Quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp là bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu.
3. Hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề đối với người lao động không thuộc trường hợp theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này, bao gồm:
a) Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Đề nghị hỗ trợ học nghề theo quy định tại khoản 1 Điều này;
c) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 6 Điều 1 Nghị định này;
d) Sổ bảo hiểm xã hội.
Trường hợp người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng không đáp ứng đủ điều kiện hưởng thì hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề là đề nghị hỗ trợ học nghề theo quy định tại khoản 1 Điều này và thông báo của trung tâm dịch vụ việc làm về việc người lao động không đáp ứng đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, theo quy định trên, bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì giấy tờ bạn cần chuẩn bị Đơn đề nghị hưởng hỗ trợ học nghề theo mẫu số 03 ban hành kèm Nghị định 61/2019/NĐ-CP . Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Điều kiện hỗ trợ học nghề và mức hỗ trợ học nghề năm 2019
Thứ hai, thời hạn giải quyết Hồ sơ hưởng hỗ trợ học nghề
Căn cứ Điều 25 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 25. Giải quyết hỗ trợ học nghề
4. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hỗ trợ học nghề cho người lao động”.
Như vậy, trong vòng 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề, trung tâm việc làm nơi bạn nộp hồ sơ sẽ xem xét và đưa ra quyết định hưởng hỗ trợ học nghề. Nếu bạn không đủ điều kiện để hưởng hỗ trợ học nghề, thì trung tâm dịch vụ việc làm sẽ phải thông báo bằng văn bản đến bạn và nêu rõ lý do.
Thứ ba, về việc nhận quyết định hỗ trợ học nghề
Căn cứ Khoản 2 Điều 12 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định:
“2. Sau thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả, nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hỗ trợ học nghề thì được coi là không có nhu cầu hỗ trợ học nghề trừ trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều này. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến nhận quyết định về việc hỗ trợ học nghề theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hủy quyết định hỗ trợ học nghề của người lao động.”
Như vậy, sau 2 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn nếu bạn không đến nhận quyết định về việc hỗ trợ học nghề thì được coi là không có nhu cầu hỗ trợ học nghề. Trong 07 ngày làm việc kể từ ngày bạn không đến thì quyết định hỗ trợ học nghề của bạn bị hủy.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Thứ tư, thời điểm tính bắt đầu học nghề
Căn cứ Khoản 1 Điều 12 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:
“Điều 12. Giải quyết hỗ trợ học nghề
1. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề của người lao động để xác định cụ thể nghề, thời gian học nghề, thời điểm bắt đầu học nghề, mức hỗ trợ học nghề, cơ sở đào tạo nghề để trình Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội quyết định về việc hỗ trợ học nghề cho người lao động.
Thời điểm bắt đầu học nghề của người lao động sau khi ban hành quyết định về việc hỗ trợ học nghề nhưng không quá 03 tháng kể từ ngày người lao động hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội”.
Như vậy, thời điểm bắt đầu học nghề của bạn sau khi ban hành quyết định về việc hỗ trợ học nghề nhưng không quá 03 tháng kể từ ngày bạn hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội. Bên cạnh đó bạn có thể tham khảo bài viết: Trong thời gian hỗ trợ học nghề có được hưởng bảo hiểm y tế không?
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về hồ sơ hưởng hỗ trợ học nghề cần giấy tờ gì theo quy định hiện nay?
Nếu còn vấn đề gì vướng mắc về Hồ sơ hưởng hỗ trợ học nghề cần giấy tờ gì theo quy định hiện nay? bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Người lao động được hỗ trợ học nghề bao nhiêu lần?
- Không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp thì có được bảo lưu?
- Làm việc và đóng BHXH 8 tháng khi mang thai có được hưởng thai sản?
- Mức hưởng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên khi bị ốm đau
- Có 2 cuốn sổ bảo hiểm xã hội phải gộp sổ mới có thể nhận tiền 1 lần đúng không?
- Cập nhật số Căn cước công dân, mã định danh khi báo tăng lao động