Mức hỗ trợ khi học nghề mà người lao động được hưởng là bao nhiêu?
Em mới đóng bảo hiểm thất nghiệp được 10 tháng thì em có được hưởng chế độ gì của bảo hiểm thất nghiệp không ạ? Tới đây em muốn tham gia học nghề thì em phải chuẩn bị hồ sơ hỗ trợ học nghề như thế nào ạ. Em muốn học cả 2 nghề cùng một lúc thì có được hỗ trợ gì không? Em cảm ơn ạ.
- Có được học cả hai nghề cùng một lúc khi đang hưởng TCTN?
- Hỗ trợ học nghề có cho người lao động học thành nhiều khóa không?
Hỗ trợ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp 24/7: 1900.6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, quy định về các chế độ được hưởng khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ khoản Điều 42 Luật việc làm 2013 quy định về các chế độ bảo hiểm thất nghiệp như sau
“1. Trợ cấp thất nghiệp.
2. Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm.
3. Hỗ trợ Học nghề.
4. Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.”
Ngoài ra, căn cứ vào khoản 2 Điều 49 Luật việc làm 2013 một trong những điều kiện để hưởng BHTN là đã đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi thất nghiệp. Trường hợp bạn mới chỉ tham gia đóng BHTN 10 tháng thì chưa đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Bên cạnh đó, căn cứ Điều 55 Luật việc làm 2013 quy định về điều kiện hỗ trợ 1 lần để học 1 nghề tại cơ sở dạy nghề là phải đóng BHTN từ đủ 9 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật. Trường hợp này, bạn tham gia BHTN 10 tháng nên bạn có đủ điều kiện.
Như vậy, bạn sẽ được hỗ trợ tư vấn giới thiệu việc làm và được hỗ trợ học nghề nếu bạn nộp đủ hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật.
Thứ hai, về hồ sơ hỗ trợ học nghề gồm những giấy tờ gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 24 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP về hồ sơ hỗ trợ học nghề bao gồm các giấy tờ sau:
– Đơn đề nghị hỗ trợ học nghề theo mẫu số 18 Ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau:
+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
+ Quyết định thôi việc;
+ Quyết định sa thải;
+ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
+ Với các hợp đồng thời vụ, hợp đồng theo mùa thì cầm nguyên bản hợp đồng lao động đó.
– Sổ BHXH.
Như vậy, bạn cần chuẩn bị hồ sơ nêu trên và nộp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn muốn hưởng hỗ trợ học nghề.
Thứ ba, về mức hỗ trợ khi học nghề là bao nhiêu?
Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Quyết định 77/2014/QĐ-TTg về mức hỗ trợ học nghề như sau:
“Điều 3. Mức hỗ trợ học nghề
1. Mức hỗ trợ học nghề cho người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp tối đa 01 (một) triệu đồng/người/tháng. Mức hỗ trợ cụ thể được tính theo tháng, tùy theo từng nghề, mức thu học phí và thời gian học nghề thực tế theo quy định của cơ sở dạy nghề.
Trường hợp người lao động tham gia khóa học nghề có những ngày lẻ không đủ tháng theo quy định của cơ sở dạy nghề thì số ngày lẻ đó được tính tròn là 01 (một) tháng để xác định mức hỗ trợ học nghề.
2. Đối với người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp tham gia khóa học nghề có mức chi phí học nghề cao hơn mức hỗ trợ học nghề theo quy định tại Khoản 1 Điều này thì phần vượt quá mức hỗ trợ học nghề do người lao động tự chi trả.”
Như vậy, đối với trường hợp của bạn thì bạn sẽ được hỗ trợ tối đa 01 triệu đồng/người/tháng. Và bạn chỉ được hỗ trợ một lần đối với một nghề. Nếu bạn muốn học cùng lúc 2 nghề thì bạn bạn chỉ được hỗ trợ 1 nghề, đối với chi phí của nghề còn lại thì bạn phải tự chi trả.
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Cách tính thời gian bảo lưu khi dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp