19006172

Hưởng BHXH một lần được tính hệ số trượt giá không?

Hưởng BHXH một lần được tính hệ số trượt giá không?

Tôi là giáo viên mầm non đã được biên chế, đóng BHXH liên tục từ năm 2010. Tôi đã nghỉ việc được gần 1 năm, muốn hưởng BHXH một lần thì rút luôn hay phải chờ? Trong trường hợp tôi bị ốm có uỷ quyền được cho người khác nộp hồ sơ không? Mức hưởng BHXH một lần của tôi được tính thêm hệ số trượt giá như mọi người nói không?



BHXH một lần được tính hệ số trượt giá

Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, điều kiện hưởng BHXH một lần.

Căn cứ theo điểm  Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP  như sau:

“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

Như vậy, người lao động sau một năm nghỉ việc mà chưa đóng đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH nữa thì sẽ được hưởng BHXH một lần.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn đóng BHXH liên tục từ năm 2010 đến nay nên tổng thời gian bạn tham gia BHXH là khoảng 10 năm (chưa đủ 20 năm đóng BHXH). Bạn phải chờ đến thời hạn sau một năm nghỉ việc để làm hồ sơ hưởng BHXH một lần.

Thứ hai, có thể ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 6 điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

“Điều 18. Quyền của người lao động

6. Ủy quyền cho người khác nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội.”

Theo đó, pháp luật quy định một trong những quyền của người lao động là ủy quyền cho người khác nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội.

Căn cứ theo Công văn số 1165/BHXH-ST ngày 13/4/2020 như sau:

“Để quản lý chặt chẽ việc quản lý sổ BHXH khi giải quyết các chế độ BHXH theo quy định của pháp luật và đảm bảo quyền lợi cho người lao động, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị Bộ lao động – Thương Binh và Xã hội thống nhất cho phép cơ quan BHXH các cấp tạm thời không nhận hồ sơ của người lao động ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ và nhận hộ tiền hưởng trợ cấp BHXH một lần trừ trường hợp người lao động bị ốm đau, tại nạn lao động không thể đến cơ quan BHXH…”

Theo đó, trong thời điểm hiện tại trường hợp bạn bị ốm mà không thể tự mình nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần cho cơ quan BHXH thì bạn có thể ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ BHXH một lần.

Trong thời gian sắp tới, việc ủy quyền cho người khác nhận thay tiền BHXH 1 lần đang được đề xuất tạm dừng nhằm ngăn chặn các đối tượng mua lại sổ BHXH của người lao động để trục lợi. Tuy nhiên, trường hợp ốm đau NLĐ vẫn có thể ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ.

Thứ ba, hưởng BHXH một lần được tính hệ số trượt giá không?

Căn cứ điểm a Khoản 1 Điều 1 Thông tư 35/2019/TT-BLĐTBXH như sau:

“Điều 1. Đối tượng áp dụng

1. Đối tượng điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tạiKhoản 1 và Khoản 2 Điều 10 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP bao gồm:

a) Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định bt đầu tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 trở đi, hưởng bảo hiểm xã hội một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưng trợ cấp tuất một lần trong thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2020 đến ngày 31 tháng 12 năm 2020.

Như vậy, những đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định (hưởng lương hệ số) tham gia BHXH từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 trở đi thì mới được hưởng thêm hệ số trượt giá.

Theo đó, bạn tham gia đóng BHXH với chế độ tiền lương do nhà nước quy định và đã đóng BHXH từ năm 2010 nên bạn sẽ không được hưởng thêm hệ số trượt giá khi rút BHXH một lần. 

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Đã đi làm 1 tháng ở công ty mới có được nhận BHXH một lần không

 

 

luatannam