Có việc làm thời vụ có được hưởng TCTN nữa không?
Đến tháng 8 này tôi hết HĐLĐ với công ty và cũng dự định nghỉ một thời gian không làm việc nữa thì cho tôi hỏi tôi cần chuẩn bị hồ sơ những gì để hưởng thất nghiệp? Nếu trong thời gian hưởng thất nghiệp tôi có việc làm thời vụ thì tôi có được hưởng thất nghiệp nữa không? Nếu phải thông báo thì tôi có cần chuẩn bị hồ sơ giấy tờ gì không?
- Khi đủ tuổi nghỉ hưu thì có được hưởng TCTN nữa không?
- Có được bảo lưu khi không lên nhận quyết định hưởng TCTN?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mới nhất.
Do thàn 8/2020 bạn hết hạn HĐLĐ nên căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP và Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều Nghị định 28/2015/NĐ-CP hồ sơ hưởng TCTN bao gồm những giấy tờ sau:
– Đơn đề nghị hưởng TCTN theo mẫu 03 do BLĐTBXH quy định.
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của hợp đồng lao động đã hết hạn
– Sổ BHXH bản chính đã chốt toàn bộ quá trình đóng (gồm bìa sổ BHXH và đầy đủ các tờ rời)
Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước khi nộp hồ sơ hưởng TCTN cho trung tâm dịch vụ việc làm.
Thứ hai, có việc làm thời vụ có được hưởng TCTN nữa không?
Căn cứ theo quy định tại điểm b Khoản 9 Nghị định 61/2020/NĐ-CP như sau:
“Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp (sau đây viết tắt là Nghị định số 28/2015/NĐ-CP) như sau:
9. Sửa đổi, bổ sung điểm b, d, đ, e, h khoản 1; khoản 2; khoản 5 Điều 21:
“b) Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
– Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật”
Như vậy, một trong các điều kiện chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp là khi người lao động đã có việc làm. Người được coi là có việc làm khi đã giao kết hợp đồng lao động/mùa vụ/làm việc từ đủ 01 tháng trở lên. Trong trường hợp của bạn, bạn có việc làm thời vụ, do vậy bạn đã được coi là đã có việc làm. Lúc này bạn sẽ bị chấm dứt hưởng TCTN.
Thứ ba, có cần thông báo cho trung tâm dịch DVVL khi có việc làm thời vụ không?
Căn cứ tại khoản 2 điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định:
“2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các Điểm b, c, d, g và h Khoản 1 Điều này; người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định; kèm theo giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (bản chụp); trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.”
Như vậy, trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp do có việc làm, bạn phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và kèm theo bản sao hợp đồng lao động mới kí kết.
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Làm thời vụ 02 tháng được hưởng TCTN những tháng còn lại không?