19006172

Trễ bao nhiêu ngày quên khai báo sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Trễ bao nhiêu ngày quên khai báo sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Mọi người cho em hỏi là trễ bao nhiêu ngày quên khai báo BHTN lần 2 là được hưởng vậy ạ? Em tìm hiểu là chậm nhất 3 ngày kể từ ngày cuối cùng là khai báo vẫn được? Ví dụ tháng thứ hai trung tâm hẹn từ ngày mùng 3 đến mùng 5/8 nhưng nay 10/8 thì khai báo còn kịp không ạ? Vì thứ 7, chủ nhật họ không làm. Tháng sau lên thông báo có được nhận tiền của tháng này tôi lên muộn hay không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi với ạ, tôi xin cảm ơn rất nhiều.



Trễ bao nhiêu ngày quên khai báo

Tổng đài hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:

Thứ nhất, trễ bao nhiêu ngày quên khai báo sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Căn cứ theo quy định tại Điều 52 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm

1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;

b) Trường hợp bất khả kháng.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 19 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau

“Điều 19. Tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp phải thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm.”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Tháng thứ hai trung tâm dịch vụ việc làm hẹn bạn từ ngày mùng 3 đến mùng 5/8 lên thông báo tình hình tìm kiếm việc làm nhưng do bạn quên nên đã không đến đúng ngày hẹn. Do đó, thời điểm này bạn lên thông báo cũng sẽ không được chấp nhận nữa vì đã quá thời hạn theo quy định.

Thứ hai, có được nhận tiền TCTN của tháng quên lên thông báo việc làm?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 53 Luật việc làm năm 2013 như sau:

“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.”

Ben cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 19 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì:

“Điều 19. Tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.

Quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc làm gửi: 01 bản đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để thực hiện tạm dừng chi trả trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động; 01 bản đến người lao động. Quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.”

Như vậy, khi bạn lên thông báo muộn mà lý do không thuộc các trường hợp quy định nên bạn sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp của tháng thứ 2 và sẽ không được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp của tháng thứ 2.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Người lao động có thể thông báo việc làm trực tuyến hay không?

Thông báo việc làm qua bưu điện trong thời gian dịch bệnh

luatannam