NLĐ nghỉ việc thì thẻ BHYT có còn giá trị sử dụng nữa không?
Tôi có quyết định nghỉ việc từ 20/7, và nhân sự báo giảm tôi từ 1/8. Vậy cho tôi hỏi NLĐ nghỉ việc thì thẻ BHYT có còn giá trị sử dụng nữa không? Thẻ BHYT của tôi ghi giá trị thời hạn đến hết tháng 12/2020, nhưng mà tôi đi khám vào tháng 8 thì còn sử dụng được nhưng đến tháng 9 này đi khám thì lại bảo thẻ của tôi không còn sử dụng được nữa, như vậy là sao ạ? Sau khi nghỉ việc, tôi sẽ hưởng trợ cấp thất nghiệp, tôi nghe nói trong thời gian tôi hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được hưởng bảo hiểm y tế thì như vậy có đúng không ạ? Và tôi sẽ lấy thẻ bảo hiểm y tế đó ở đâu?
- Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp có được cấp thẻ BHYT?
- Nghỉ việc thì có được dùng tiếp thẻ BHYT ở công ty không?
Luật sư tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, NLĐ nghỉ việc thì thẻ BHYT có còn giá trị sử dụng nữa không?
Căn cứ vào Điều 50 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 50. Trách nhiệm của người tham gia, đơn vị, Đại lý thu
2. Trách nhiệm của đơn vị, Đại lý thu
2.1. Đơn vị
a) Thực hiện lập, nộp hồ sơ; trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo đúng quy trình, quy định tại Văn bản này và quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Trường hợp đơn vị lập danh sách báo giảm chậm, đơn vị phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết các tháng đó.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại điểm 9.7 Công văn 1734/BHXH-QLT về việc hướng dẫn thu BHXH, BHYT, BHTN, BH TNLĐ-BNN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT như sau:
“9.7. Khi có phát sinh giảm người lao động, đơn vị phải kịp thời lập danh sách báo giảm gửi cơ quan BHXH qua hệ thống giao dịch điện tử ngay trong tháng (tính đến ngày cuối cùng của tháng đó). Nếu báo giảm sau ngày cuối cùng của tháng giảm thì phải phải đóng hết giá trị thẻ BHYT của tháng kế tiếp và thẻ có giá trị sử dụng hết tháng đó. Cơ quan BHXH không thu hồi thẻ các trường hợp báo giảm.”
Như vậy, theo quy định trên, khi có phát sinh giảm người lao động, đơn vị phải kịp thời lập danh sách báo giảm gửi cơ quan BHXH qua hệ thống giao dịch điện tử ngay trong tháng (tính đến ngày cuối cùng của tháng đó). Đối chiếu với trường hợp của bạn, khi mà bên công ty của bạn báo giảm từ 1/8 thì tức là thẻ BHYT của bạn sẽ có giá trị đến hết tháng 8. Nên, khi bạn đi khám vào tháng 8 thì thẻ bảo hiểm y tế của bạn còn sử dụng được, đến tháng 9 này đi khám lại thì thẻ bảo thẻ của bạn không còn sử dụng được nữa là đúng với quy định pháp luật.
Thứ hai, có được hưởng bảo hiểm y tế khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Căn cứ Khoản 1 Điều 23 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định về cấp và thu thẻ bảo hiểm y tế như sau:
“Điều 23. Cấp và thu hồi thẻ bảo hiểm y tế
1. Cấp thẻ bảo hiểm y tế
Căn cứ quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, tổ chức bảo hiểm xã hội cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động”.
Bên cạnh đó, điểm 2.6 Khoản 2 Điều 17 Quyết định 595/QĐ- BHXH có quy định:
“Điều 17. Đối tượng tham gia BHYT
2. Nhóm do tổ chức BHXH đóng, bao gồm:
2.6. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp”.
Như vậy, người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm y tế theo nhóm do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng. Tổ chức bảo hiểm xã hội sẽ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động căn cứ theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Và họ sẽ phát thẻ bảo hiểm y tế của bạn cùng với thời điểm khi bạn lên nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Nghỉ việc, không trả thẻ thì thẻ BHYT còn hiệu lực không?
Khi người lao động nghỉ việc có được tự đóng BHYT không?