19006172

NLĐ thực hiện thủ tục chốt sổ trong trường hợp công ty phá sản

NLĐ thực hiện thủ tục chốt sổ trong trường hợp công ty phá sản

Cho tôi hỏi, tôi sống và làm việc ở Thành phố Hồ Chí Minh, tôi đã nghỉ việc ở công ty nhưng công ty không chịu chốt sổ cho tôi thì có đúng không ạ? Đã 01 năm rồi tôi không lấy được sổ, giờ đến thì công ty đó phá sản rồi thì tôi có tự chốt sổ được không? Thủ tục chốt sổ BHXH trong trường hợp này thực hiện như thế nào ạ?



chốt sổ trong trường hợp công ty phá sản

Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, hơn 01 năm nghỉ việc công ty chưa chốt sổ BHXH cho NLĐ có được không?

 Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 47 Bộ luật Lao động năm 2012 như sau:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động…”

Theo đó, khi chấm dứt HĐLĐ, công ty có trách nhiệm phải hoàn thành các thủ tục xác nhận, trả lại sổ BHXH cho NLĐ.

Như vậy, khi bạn nghỉ việc thì công ty phải có trách nhiệm chốt và trả sổ BHXH cho bạn. Nếu công ty không thực hiện nghĩa vụ này, tức là công ty đã xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của bạn thì bạn có quyền làm đơn khiếu nại về BHXH lên cơ quan có thẩm quyền hoặc làm đơn khởi kiện ra Tòa án để giải quyết.

Thứ hai, công ty phá sản NLĐ có tự chốt sổ BHXH được không?

Căn cứ theo Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau: 

1.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.”

Như vậy, khi công ty cũ đã phá sản, bạn có thể tự đến cơ quan BHXH để đề nghị chốt sổ BHXH làm việc tại đây. Tuy nhiên, nếu công ty cũ chưa đóng đủ thì bạn chỉ được xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng.

Thứ ba, NLĐ thực hiện thủ tục chốt sổ trong trường hợp công ty phá sản ra sao? 

Về hồ sơ chốt sổ BHXH căn cứ theo Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXHPhiếu giao nhận hồ sơ 620/…/SO thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

+) Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người).

+) Các tờ rời sổ BHXH.

+) Danh sách xác nhận bổ sung quá trình đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN (mẫu DS-XNBS) (nếu có)

+) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

Về địa điểm nộp hồ sơ căn cứ Khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020

Điều 3. Phân cấp quản lý

2. Cấp, ghi và xác nhận trên sổ BHXH

2.1. BHXH huyện

6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau:

“a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”

Theo đó, trong trường hợp công ty cũ phá sản, bạn chuẩn bị hồ sơ và nộp tại cơ quan BHXH cấp quận, huyện nơi công ty cũ của bạn từng đặt trụ sở và từng đóng BHXH cho NLĐ tại đó.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Thủ tục chốt sổ khi công ty nợ tiền bảo hiểm xã hội?

luatannam