Thủ tục chốt sổ khi công ty nợ tiền bảo hiểm xã hội?
Xin chào anh chị tư vấn. Em muốn tư vấn về chốt sổ khi công ty nợ tiền bảo hiểm xã hội. Em tham gia bảo hiểm từ tháng 05/2006 đến tháng 03/2022 thì em nghỉ việc. Ngày 18/01/2023 em về công ty xin chốt sổ bảo hiểm xã hội. Em muốn chốt sổ từ tháng 9/2013 đến tháng 03/2022 vì công ty đang nợ tiền bảo hiểm xã hội.
Đến nay em liên lạc với công ty nhưng nhân viên trả lời lời: “Không chốt sổ cho em trừ khi em hủy thời gian đóng từ tháng 09/2013 đến tháng 03/2022”. Em được tư vấn là làm như thế gây thiệt cho cả em và công ty. Vậy em phải làm sao để có thể chốt sổ khi công ty nợ tiền bảo hiểm xã hội? Mong anh chị tư vấn giúp em, em xin chân thành cảm ơn!
- Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động năm 2017?
- Đóng bảo hiểm tại công ty mới khi công ty cũ vẫn nợ tiền bảo hiểm?
- Cách lấy sổ bảo hiểm khi công ty nợ BHXH không chốt sổ ?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp chốt sổ khi công ty nợ tiền bảo hiểm xã hội; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Về chốt sổ khi công ty nợ tiền bảo hiểm xã hội
Theo căn cứ tại điểm b khoản 2 Công văn 2266/BHXH-BT quy định:
“2. Việc thu và ghi, xác nhận sổ BHXH của người lao động trong doanh nghiệp nợ tiền BHXH theo quy định tại Tiết đ, Khoản 1, Điều 62 Quy định kèm theo Quyết định số 1111/QĐ-BHXH trong một số trường hợp
b) Đối với doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn nợ BHXH, BHYT, nếu giám đốc doanh nghiệp có văn bản gửi cơ quan BHXH cam kết trả đủ tiền nợ BHXH, BHYT và thực hiện đóng trước BHXH, BHYT đối với người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH giám đốc BHXH tỉnh xem xét, phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xác nhận thực trạng khó khăn của doanh nghiệp để giải quyết.”
Như vậy, nếu công ty nợ tiền bảo hiểm thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ không giải quyết các chế độ bảo hiểm cho người lao động. Trong trường hợp của bạn: công ty bạn đang nợ tiền bảo hiểm. Do đó nếu bạn muốn chốt sổ khi công ty đang nợ tiền bảo hiểm thì giám đốc công ty bạn cần làm văn bản cam kết trả đủ tiền nợ bảo hiểm gửi cho cơ quan bảo hiểm. Bên cạnh đó, công ty phải tiến hành đóng trước tiền bảo hiểm cho bạn.
Bên cạnh đó, hiện nay chỉ có quy định về hủy số sổ bảo hiểm xã hội, tức là hủy toàn bộ quá trình tham gia bảo hiểm mà không có quy định hủy 1 quá trình trong tổng thời gian tham gia. Do đó, nhân viên công ty bạn trả lời bạn là không đúng.
Về hồ sơ chốt sổ khi công ty nợ tiền bảo hiểm
Bạn có thể căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/THU quy định về hồ sơ trong trường hợp báo giảm lao động đóng BHXH, BHYT. Theo đó, bên công ty bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:
– Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người)
– Các tờ rời sổ (nếu có);
– Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản)
Hồ sơ bạn chuẩn bị một bộ, nộp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội quận, huyện nơi công ty bạn đặt trụ sở. Cơ quan Bảo hiểm xã hội tiến hành chốt và trả sổ trong thời hạn 7 ngày làm việc.
Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 19006172
Kết luận
Tóm lại trong trường hợp của bạn, bạn muốn chốt sổ khi công ty nợ tiền bảo hiểm thì cần có văn bản cam kết thanh toán tiền bảo hiểm của công ty và thực hiện thanh toán trước tiền nợ bảo hiểm cho bạn, đồng thời được Giám đốc bảo hiểm xã hội tỉnh xác nhận đồng ý.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:
Thủ tục chốt sổ bảo hiểm khi công ty cũ phá sản
Thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội là bao lâu?
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc về chốt sổ khi công ty nợ tiền bảo hiểm. Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Giải quyết khi cho người khác mượn thông tin để làm sổ BHXH
- Cơ quan nào có thẩm quyền hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động?
- Người lao động có thể tự chốt sổ bảo hiểm xã hội không?
- Không đóng BHXH bắt buộc có được hưởng thai sản không?
- Giấy tờ phải nộp để hưởng BHTN khi gửi qua đường bưu điện đến trung tâm DVVL TP.HCM