Bị công ty sa thải có được hưởng TCTN hay không?
Xin chào Tổng đài Tư vấn An Nam, tôi có thắc mắc muốn được tư vấn và giải đáp như sau: Vừa rồi tôi bị công ty sa thải vì tôi nghỉ việc mà không có lý do, tôi đã đóng BHTN được 8 năm 6 tháng rồi thì tôi có được nhận lại tiền trợ cấp thất nghiệp khi bị sa thải không? Trường hợp này tôi sẽ được nhận bao nhiêu tháng tiền trợ cấp thất nghiệp? Xin cảm ơn!
- Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bị công ty sa thải không?
- Quy định thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn liên quan đến vấn đề công ty sa thải có được hưởng TCTN đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, bị công ty sa thải có được hưởng TCTN hay không?
Căn cứ theo Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;”
Như vậy, để được nhận TCTN bạn phải đáp ứng đủ các điều kiện trên và một trong những điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp là chấm dứt hợp đồng lao động, trừ trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng trái pháp luật hay trường hợp hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng thì sẽ không được hưởng. Đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn đã đóng BHTN được 8 năm 6 tháng và bị công ty sa thải chứ bạn không đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật nên bạn vẫn được nộp hồ sơ để nhận tiền TCTN .
Thứ hai, về số tháng hưởng và mức hưởng TCTN
Căn cứ khoản 1 và khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn đi làm ở công ty và đã đóng BHTN được 8 năm 6 tháng. Do đó, khi nghỉ việc bạn sẽ được hưởng 8 tháng trợ cấp thất nghiệp theo quy định. 6 tháng lẻ chưa hưởng TCTN sẽ được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng TCTN cho lần hưởng tiếp theo khi đủ điều kiện.
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp mỗi tháng mà bạn nhận được xác định như sau: Mức hưởng hàng tháng = Mức bình quân tiền lương 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc x 60% (không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng).
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Bị công ty sa thải có được hưởng TCTN hay không?
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc liên quan đến việc công ty sa thải có được hưởng TCTN bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Nghỉ không lương bao lâu thì không được tính thời gian đóng BHTN?
Mức hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp được tính như thế nào?
- Có thể tra cứu thời hạn sử dụng của thẻ bảo hiểm y tế bằng tin nhắn đúng không?
- Muốn nhận tiền trợ cấp khi vợ sinh con phải đáp ứng điều kiện gì?
- Mang thai ngoài tử cung có được hưởng chế độ thai sản không?
- Đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con có phải đóng BHXH?
- Thời gian nghỉ thai sản trước khi sinh tối đa là bao nhiêu tháng?