Thủ tục báo giảm cho NLĐ chấm dứt hợp đồng làm việc
Tôi muốn báo giảm 1 nhân viên nghỉ việc hẳn, người này nghỉ việc vào ngày 4/12 thì có phải đóng tiền BHXH, BHTN và BHYT hay không? Hồ sơ thủ tục báo giảm NLĐ nghỉ việc hẳn như thế nào?
- Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động
- Công ty phải báo giảm khi NLĐ nghỉ việc vào thời điểm nào?
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi thủ tục báo giảm cho NLĐ chấm dứt hợp đồng làm việc của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, báo giảm cho NLĐ nghỉ việc thì công ty có phải đóng BHXH, BHYT và BHTN không?
Căn cứ Công văn số 1734/BHXH-QLT của Bảo hiểm xã hội về thời hạn khai báo hồ sơ như sau:
“10. Thời hạn khai báo hồ sơ
10.3. Khi có phát sinh giảm thì đơn vị báo giảm từ ngày 01 tháng sau, tuy nhiên phải đóng giá trị thẻ BHYT của tháng sau. Trường hợp để không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước, nhưng sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.”
Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp của công ty bạn, ngày 4/12/2020 nhân viên công ty bạn chấm dứt HĐLĐ và nghỉ việc hẳn. Theo đó công ty báo giảm người lao động từ tháng 12/2020. Trường hợp người lao động nghỉ hẳn thì tháng báo giảm công ty không phải đóng BHXH. BHTN, nhưng vẫn phải đóng BHYT đến hết tháng 12/2020.
Thứ hai, thủ tục báo giảm cho NLĐ chấm dứt hợp đồng làm việc
Về hồ sơ: Căn cứ theo quy định tại điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH về hồ sơ báo giảm như sau:
“Điều 23. Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT
1.2. Đơn vị:
a) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).
b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).
c) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ mẫu số 600a bạn cần chuẩn bị những giấy tờ như sau:
– Người tham gia:
+) Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ BHXH; Biên bản hội chẩn, Phiếu hội chẩn, bệnh án hoặc sổ khám chữa bệnh (Đối với người lao động nghỉ ốm đau dài ngày) (nếu có)
– Đơn vị:
+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (mẫu D02-TS)
+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có)
Từ ngày 18/08/2020 người sử dụng lao động sẽ phải kê khai theo mẫu D02-LT theo Quyết định 1040/QĐ-BHXH để kê khai danh sách tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp thay thế cho mẫu D02-TS theo Quyết định 595/QĐ-BHXH.
Lưu ý: Đơn vị/Người tham gia phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc kê khai hồ sơ và lưu giữ HĐLĐ, Quyết định thôi việc; Chấm dứt HĐLĐ; Quyết định chuyển công tác; … để phục vụ công tác kiểm tra, đối chiếu khi cần thiết.
Về địa điểm nộp hồ sơ căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:
6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau:
“a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”
Như vậy, công ty bạn nộp hồ sơ báo giảm lao động cho cơ quan BHXH cấp quận/huyện nơi mà công ty bạn đang đóng BHXH, gồm giấy tờ sau:
+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-LT).
+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) nếu có.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề thủ tục báo giảm cho NLĐ chấm dứt hợp đồng làm việc.
Nếu trong quá trình giải quyết về vấn đề thủ tục báo giảm cho NLĐ chấm dứt hợp đồng làm việc, còn gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Người sử dụng lao động không phải báo giảm trong trường hợp nào
HĐLĐ hết hạn trong thời gian thai sản thì công ty có phải báo giảm không