19006172

Cách giải quyết khi quá hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp

Cách giải quyết khi quá hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp

Xin chào tổng đài tư vấn! Tôi muốn hỏi về vấn đề người lao dộng bị bệnh nghề nghiệp. Đến bây giờ đã là 63 ngày rồi nhưng công ty vẫn chưa nộp hồ sơ cho NLĐ thì đã bị quá thời hạn nộp chưa vậy ạ? Nếu quá rồi thì có cách nào để người lao động vẫn được nhận tiền trợ cấp bệnh nghề nghiệp không? Cảm ơn rất nhiều.



hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ bệnh

Dịch vụ tư vấn chế độ bệnh nghề nghiệp trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về Cách giải quyết khi quá hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp

Căn cứ theo quy định tại Điều 59 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định như sau:

“Điều 59. Giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

1. Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Điều 57 và Điều 58 của Luật này.

2. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

Như vậy, theo quy định trên trong thời hạn 30 ngày người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Với trường hợp của bạn, do người lao động nộp hồ sơ cho công ty đến nay là được 63 ngày. Vậy thời hạn hộp hồ sơ giải quyết chế độ bảo TNLĐ cho lao động đã bị quá 33 ngày.

Thứ hai, Cách giải quyết khi quá hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp

Căn cứ Điều 61 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định như sau:

Điều 61. Giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chậm so với thời hạn quy định

1. Trường hợp vượt quá thời hạn giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được quy định tại Điều 59 và khoản 1 Điều 60 của Luật này thì phải giải trình bằng văn bản và nêu rõ lý do.

hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ bệnh

2. Trường hợp giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và chi trả tiền trợ cấp chậm so với thời hạn quy định, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người hưởng thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp do lỗi của bản thân người lao động hoặc của thân nhân của người lao động được hưởng chế độ tử tuất.”

Theo quy định trên trường hợp vượt quá thời hạn giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm bệnh nghề nghiệp thì phải giải trình bằng văn bản nêu rõ lý do. Chính vì vậy, khi đã quá hạn nộp hồ sơ bạn vui lòng làm văn bản giải trình nộp kèm với hồ sơ giải quyết chế độ tai nạn lao động cho cơ quan bảo hiểm xã hội để được giải quyết.

Kết luận

Với trường hợp của bạn, bạn cần làm văn bản giải trình nêu rõ lý cùng hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp gửi lên cơ quan bảo hiểm xã hội để cơ quan BHXH để giải quyết trợ cấp bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Trên đây là giải đáp về vấn đề: Cách giải quyết khi quá hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Trợ cấp bệnh nghề nghiệp khi đã thôi việc

Quy định hiện hành về những bệnh được xét là bệnh nghề nghiệp

Mọi thắc mắc liên quan đến Cách giải quyết khi quá hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp; Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp.

luatannam