Có được tính thời hạn nộp hồ sơ hưởng BHTN từ thời điểm chốt sổ không
Quyết định nghỉ việc ngày 25/2/2020 nhưng trong sổ BHXH ghi ngày chổ sổ BHXH là ngày 14/5/2020 thì bây giờ là đầu tháng 6/2020 em có được nộp hồ sơ hưởng BHTN nữa không? Nếu không nộp hồ sơ hưởng BHTN thì thời gian này có được bảo lưu lại không? Khi đi làm lại ở công ty thứ 2 có cần xuất trình quyết định nghỉ việc ở công ty thứ nhất không?
- Đóng BHTN được bao nhiêu tháng thì sẽ được nộp hồ sơ hưởng TCTN
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN có được tính từ thời điểm chốt sổ BHXH không
Hỗ trợ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp 24/7: 1900.6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có được tính thời hạn nộp hồ sơ hưởng BHTN từ thời điểm chốt sổ không
Căn cứ theo quy định tại Điều 17 Nghị định 28/2015/ NĐ – CP quy định như sau:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, theo quy định này trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, bạn phải nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN. Nếu quá thời gian nộp hồ sơ bạn sẽ không được hưởng TCTN đợt này. Do đó, bạn có quyết định nghỉ việc là ngày 25/02/2020 thì ngày cuối cùng bạn phải nộp hồ sơ hưởng BHTN là ngày 24/05/2020. Thời hạn nộp hồ sơ hưởng BHTN phải tính theo ngày chấm dứt HĐLĐ không phải tính từ thời điểm chốt sổ BHXH nên hiện tại là đầu 6/2020 thì bạn đã bị quá hạn nộp hồ sơ hưởng BHTN.
Thứ hai, về vấn đề chưa hưởng BHTN thì có được bảo lưu lại không
Căn cứ theo quy định tại Điều 45 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, theo quy định này thì nếu bạn có thời gian chưa hưởng BHTN thì thời gian này được bảo lưu lại để tính cộng dồn thời gian đóng BHTN cho bạn hưởng sau này.
Thứ ba, hồ sơ hưởng BHTN ở công ty thứ 2
Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.
3. Sổ bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, theo quy định trên thì hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cần một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt HĐLĐ như quyết định nghỉ việc, quyết định thôi việc.. . Do đó, khi bạn nghỉ việc ở công ty thứ hai thì bạn chỉ cần cung cấp giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt HĐLĐ ở công ty thứ hai là đã đủ hồ sơ để giải quyết bảo hiểm thất nghiệp cho bạn.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp?