19006172

Phải làm sao khi công ty không xác nhận và trả sổ bảo hiểm xã hội?

Phải làm sao khi công ty không xác nhận và trả sổ bảo hiểm xã hội?

Xin tổng đài, tổng đài có thể tư vấn vấn đề này giúp em với ạ, chuyện là em nghỉ việc 2 tháng nay mà công ty vẫn chưa xác nhận và trả sổ bảo hiểm để em làm thất nghiệp ạ. Giờ muộn quá 3 tháng em có được lấy lí do công ty chốt sổ muộn để hưởng không? Nếu không thì thời gian đóng BHTN của em có bị mất không? Nếu không được em có thể làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình ạ? Em có thể tự lấy sổ về đi chốt được không? Em cảm ơn nhiều ạ.



xác nhận và trả sổ bảo hiểm

Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quá thời hạn nộp hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm do không chốt được sổ thì có được hưởng TCTN không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 46 Luật việc làm 2013 về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”

Theo đó, pháp luật không quy định các trường hợp nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp quá 3 tháng, nên nếu quá hạn thời gian này vì bất cứ lý do gì thì bạn cũng không được tiếp nhận hồ sơ.

Căn cứ theo quy định tại Điều 45 Luật Việc làm 2013 như sau:

“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp; là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục; hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp; cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

Theo đó, nếu bạn không nộp hồ sơ hưởng TCTN thì thời gian chưa hưởng của bạn sẽ được bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo nếu đủ điều kiện.

Thứ hai, phải làm sao khi công ty không xác nhận và trả sổ bảo hiểm xã hội?

Căn cứ Khoản 1 Điều 118 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 118. Khiếu nại về bảo hiểm xã hội

1. Người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và những người khác có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình…”.

Theo đó, nếu công ty không chốt và trả sổ cho bạn, bạn có thể khiếu nại đến phòng lao động thương binh và xã hội nơi công ty đặt trụ sở để yêu cầu giải quyết.

Ngoài ra, theo quy định tại Khoản 3 Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 về vấn đề xác nhận sổ bảo hiểm xã hội như sau:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Như vậy, việc xác nhận quá trình đóng bảo hiểm xã hội trên sổ bảo hiểm là trách nhiệm của người sử dụng lao động. Do đó, bạn không thể tự lấy sổ bảo hiểm xã hội về để tự mang đi chốt, trừ trường hợp công ty của bạn phá sản, giải thể thì bạn mới có thể tự làm thủ tục chốt sổ.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Công ty chậm trả sổ BHXH thì có được nhận tiền thất nghiệp hay không?

Chốt sổ BHXH sau khi hưởng xong thất nghiệp

luatannam