19006172

Quy định thông báo tìm kiếm việc làm khi đang hưởng TCTN năm 2023

Quy định thông báo tìm kiếm việc làm khi đang hưởng TCTN năm 2023

Quy định thông báo tìm kiếm việc làm khi đang hưởng TCTN năm 2023. Tôi đến trung tâm dịch vụ việc làm nộp hồ sơ xin nhận thất nghiệp, nhưng đã 10 ngày trôi qua, tôi vẫn chưa nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp như vậy có đúng không? Hàng tháng tôi có phải lên thông báo tình trạng việc làm không ạ? Trường hợp tôi có việc bận gia đình thì có thể lên khai báo muộn được không vậy? Tôi cảm ơn.



VIDEO: 05 NGUYÊN NHÂN BỊ TỪ CHỐI HƯỞNG BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về thời điểm nhận trợ cấp thất nghiệp.

Căn cứ theo Khoản 3 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.”

Như vậy, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày bạn nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp của bạn, bạn đến trung tâm việc làm nộp hồ sơ nhưng 10 ngày trôi qua vẫn chưa nhận được trợ cấp. Điều này là không trái với quy định của pháp luật và bạn cần chờ thêm thời hạn theo quy định để được giải quyết.

Thông thường, sau khi bạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, bên Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ có giấy hẹn bạn đến nhận Quyết định hưởng Bảo hiểm thất nghiệp (khoảng 20 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ). Khi đến ngày hẹn, bạn đến nhận Quyết định và khai báo việc làm luôn cho tháng đầu tiên, sau đó, khoảng 05 ngày bạn sẽ được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên. Vậy, tổng thời gian từ khi bạn nộp hồ sơ cho đến khi bạn nhận tiền thất nghiệp tháng đầu tiền là 25 ngày. Do đó, bạn cần chờ thêm 15 ngày nữa sẽ có tiền thất nghiệp tháng đầu.

Thứ hai, thông báo về tìm kiếm việc làm khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ khoản 1 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định:

“Điều 10. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm

1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 16 ban hành kèm theo Thông tư này, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này.”

Như vậy, theo quy định trên thì trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hàng tháng bạn phải trực tiếp đến thông báo với trung tâm trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm để nhận tiền trợ cấp thất nghiệp. Nếu không đến thông báo đúng theo Giấy hẹn của Trung tâm dịch vụ việc làm bạn sẽ không được hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp của tháng đó.

Bên cạnh đó, căn cứ khoản 3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH về việc thông báo tìm kiếm việc làm:

“Điều 10. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm 2013

3. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Ốm đau nhưng không thuộc trường hợp quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

c) Bị hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;

d) Cha, mẹ, vợ/chồng, con của người lao động chết; người lao động hoặc con của người lao động kết hôn có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.Quy định thông báo tìm kiếm việc làm

Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Các trường hợp không trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm thì chậm nhất trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo quy định, người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện”.

Theo quy định trên, thông báo tình hình tìm kiếm việc làm sẽ được thực hiện trong 03 ngày, bạn không thể đến sớm hơn hoặc đến muộn hơn. Do đó, bạn cần chú ý đến khai báo đúng ngày để không mất tiền trợ cấp. Lưu ý, trường hợp bạn bận việc gia đình không phải là lý do được đến thông báo tìm kiếm việc làm muộn.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài hỗ trợ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Trường hợp không thông báo tìm kiếm việc làm giải quyết thế nào?

luatannam