Thời gian đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định thế nào?
Anh chị tư vấn giúp em với ạ! Em đã không đóng BHXH gần 2 năm rồi ạ, em chưa nhận bảo hiểm thất nghiệp. Giờ em làm đơn lấy BHXH một lần thì có được nhận bảo hiểm thất nghiệp luôn không ạ? Thời gian đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định thế nào? Nếu không thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó có bị mất đi không ạ? Nếu không thì em có cách nào khác để được nhận không ạ? Em cảm ơn ạ!
Tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, thời gian đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 46 Luật việc làm năm 2013 về hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Đồng thời, căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 về việc thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Theo đó, trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động phải nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp; thời gian yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần nếu tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là sau một năm nghỉ việc. Do đó, trường hợp này bạn không thể nhận trợ cấp thất nghiệp cùng với thời gian nhận bảo hiểm xã hội một lần.
Thứ hai, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vì vậy, thời gian bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được cộng nối khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp ở chỗ làm mới.
Thứ ba, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 49 Luật việc làm năm 2013:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này.”
Theo quy định trên thì để được hưởng trợ cấp thất nghiệp phải đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng mùa vụ hoặc hợp đồng lao động theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng. Theo đó, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp với thời gian đã dừng đóng từ 2 năm trước thì bạn buộc phải đi làm ở công ty mới, sau đó nghỉ việc, nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp đúng thời gian quy định.
Mọi thắc mắc liên quan đến Bảo hiểm thất nghiệp; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp online: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->Chuẩn bị giấy tờ gì để làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Trợ cấp tai nạn lao động được tính theo lương cơ sở tại thời điểm hưởng
- Mức hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc ở công ty của lao động nữ
- Các khoản phụ cấp nào được tính để đóng bảo hiểm xã hội?
- Lao động nam được nghỉ chăm sóc vợ khi sinh con không?
- Đang hưởng chế độ thai sản có được hưởng chế độ ốm đau?