Thủ tục thanh toán lại bảo hiểm y tế

Thủ tục thanh toán lại bảo hiểm y tế

Bố tôi là đối tượng người tham gia kháng chiến, mã quyền lợi KC. Bố tôi vừa điều trị tại bệnh viện đúng nơi đăng kí khám chữa bệnh ban đầu tuy nhiên lúc nhập viện ông lại không nhớ là thẻ BHYT để ở đâu. Bây giờ ra viện gia đình tôi mới tìm lại được thẻ cho ông, tôi nghe nói gia đình tôi có thể làm thủ tục thanh toán lại tiền viện phí, vậy tôi sẽ phải ra đâu để thanh toán và bao lâu thì được giải quyết?



Bảo hiểm y tế  Tư vấn bảo hiểm y tế:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVới câu hỏi của bạn; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Điều 14 Thông tư liên tịch 41/2014/TTLT-BYT-BTC quy định về thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế:
1. Người tham gia BHYT khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ BHYT có ảnh; trường hợp thẻ BHYT chưa có ảnh thì phải xuất trình một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó”.
Như vậy, theo quy định trên, người tham gia bảo hiểm y tế khi đến khám, chữa bệnh phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế có ảnh; trường hợp thẻ bảo hiểm y tế chưa có ảnh thì phải xuất trình một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó.

Do đó, bố bạn khi đi khám, chữa bệnh không xuất trình được thẻ bảo hiểm y tế nên bệnh viện có quyền từ chối thanh toán bảo hiểm y tế cho bố của bạn.

Bên cạnh đó, Điều 14 Thông tư 41/2014/TTLT-BYT-BTC quy định về trường hợp thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh với cơ quan bảo hiểm xã hội như sau:

Điều 14. Thanh toán trực tiếp chi phí khám bệnh, chữa bệnh

Các trường hợp thanh toán trực tiếp chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại Khoản 2 Điều 31 sửa đổi, bổ sung của Luật BHYT bao gồm:

1. Khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở y tế không có hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

2. Khám bệnh, chữa bệnh không đúng thủ tục khám bệnh, chữa bệnh BHYT theo quy định tại Điều 8 Thông tư này“.

Mặt khác, căn cứ Điều 16 Thông tư 41/2014/TTLT-BYT-BTC:

Điều 16. Thanh toán trực tiếp

1. Người bệnh hoặc thân nhân của người bệnh có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại Điều 15 Thông tư này cho Bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi cư trú.

2. Tổ chức Bảo hiểm xã hội cấp huyện có trách nhiệm:

a) Tiếp nhận hồ sơ đề nghị thanh toán của người bệnh hoặc thân nhân của người bệnh và lập Giấy biên nhận hồ sơ. Những hồ sơ không đầy đủ theo quy định thì yêu cầu bổ sung cho đủ;

b) Trong thời hạn 40 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị thanh toán phải hoàn thành việc giám định BHYT và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trực tiếp cho người bệnh. Trường hợp không thanh toán phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.

Theo đó, khi khám, chữa bệnh không đúng thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế thì người tham gia bảo hiểm y tế có thể thanh toán lại với cơ quan bảo hiểm xã hội. Vậy nên, sau khi ra viện, gia đình bạn có thể đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bố bạn được cấp bảo hiểm y tế để yêu cầu thanh toán lại chi phí khám, chữa bệnh. Trong thời hạn 40 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị thanh toán phải hoàn thành việc giám định BHYT và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trực tiếp cho người bệnh. Trường hợp không thanh toán phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Bảo hiểm y tế

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Về hồ sơ thanh toán lại, căn cứ Điều 15 Thông tư 41/2014/TTLT-BYT-BTC thì hồ sơ gia đình bạn cần chuẩn bị bao gồm:

Điều 15. Hồ sơ đề nghị thanh toán

1. Giấy đề nghị thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT lập theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành.

2. Các thủ tục, giấy tờ theo quy định tại Điều 8 Thông tư này.

3. Giấy ra viện.

4. Bản chính các chứng từ hợp lệ (hóa đơn mua thuốc, hóa đơn thu viện phí và các chứng từ có liên quan)“.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Có được thanh toán lại chi phí khám chữa bệnh khi không mang thẻ bảo hiểm y tế

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi