Thời gian chi trả TCTN tháng đầu tiên kể từ khi nộp hồ sơ
Tôi có tham gia đóng BHXH được 1 năm thì cho hỏi muốn hưởng TCTN cần đáp ứng điều kiện gì ? Hồ sơ của tôi chỉ cần sổ BHXH là được đúng không? Thời gian giải quyết là bao lâu ạ? Tôi nộp hồ sơ từ 16/6 thì muộn nhất bao lâu tôi có tiền ạ?
- Đã hưởng TCTN 02 tháng chuyển về quê nhận được không?
- Có được hưởng BHTN khi có 3 tháng liền kề nghỉ không lương không
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm số năm 2013 thì bạn cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện dưới đây thì sẽ được hưởng TCTN:
– Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp:
+) NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
+) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
– Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng hoặc thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, phụ thuộc theo loại HĐLĐ đã ký với NSDLĐ.
– Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật việc làm năm 2013;
– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ một số trường hợp theo quy định của pháp luật
Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn tham gia BHXH được một năm, nếu muốn hưởng TCTN thì phải đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên.
Thứ hai, hồ sơ hưởng TCTN gồm những giấy tờ gì?
Căn cứ Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cần có:
– Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 03 được ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH.
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của Quyết định thôi việc mà công ty cung cấp cho bạn để xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
– Sổ bảo hiểm xã hội có ghi nhận đầy đủ quá trình đóng.
Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm.
Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp trong hồ sơ của bạn chỉ nộp mỗi sổ BHXH là chưa đủ mà phải bao gồm đầy đủ các giấy tờ theo quy định nêu trên.
Thứ ba, thời gian chi trả TCTN tháng đầu tiên kể từ khi nộp hồ sơ.
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 46 Luật Việc làm năm 2013 thì:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.
3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Theo đó, trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, bạn sẽ được nhận được quyết định hưởng TCTN và tối đa trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng TCTN bạn sẽ được nhận tiền trợ cấp tháng đầu tiên.
Lúc này, thời hạn tối đa giải quyết hồ sơ và chi trả TCTN cho bạn không quá 25 ngày làm việc kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm nhận đủ hồ sơ.
Như vậy, về thời gian chi trả TCTN tháng đầu tiên của bạn thì:
Bạn nộp hồ sơ hưởng TCTN từ ngày 16/6/2020 thì muộn nhất sau 25 ngày làm việc, cụ thể là ngày 17/7/2020 bạn sẽ nhận được TCTN tháng đầu tiên.
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Muốn chuyển nơi hưởng TCTN phải làm thủ tục gì?