Nội dung câu hỏi:
Cho em hỏi vấn đề có được hưởng BHTN khi có 3 tháng liền kề nghỉ không lương không. Em có đóng BHXH 5 năm liên tiếp, tháng 3 + 4 +5 em xin nghỉ không lương, tháng 6 em làm đến ngày 10 thì xin nghỉ hẳn và tháng 6 cũng không đóng bhxh. Như vậy em có đủ điều kiện làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp không ạ? Nộp hồ sơ hưởng BHTN cần phải chuẩn bị các giấy tờ gì? Nếu không được hưởng thì có được bảo lưu lại hay không?
- Những loại hợp đồng nào phải đóng bảo hiểm thất nghiệp?
- Không muốn nhận bảo hiểm thất nghiệp được không?
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Vấn đề có được hưởng BHTN khi có 3 tháng liền kề nghỉ không lương không
Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 15/07/2020) quy định như sau:
“Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp (sau đây viết tắt là Nghị định số 28/2015/NĐ-CP) như sau:
4. Sửa đổi, bổ sung khoản 2, khoản 3 Điều 12:
“2. Người lao động được xác định là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
d) Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà nghỉ việc không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại đơn vị và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội;”
Như vậy, theo quy định này thì trường hợp người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà nghỉ việc không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại đơn vị và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội thì cũng được coi là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp. Do đó, khi bạn nghỉ việc không lương 3 tháng trước khi nghỉ việc thì nếu bạn vẫn đáp ứng các điều kiện hưởng BHTN quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 thì bạn vẫn được hưởng BHTN.
Nghỉ không lương trước khi nghỉ việc thì phải nộp giấy tờ gì để hưởng TCTN
Căn cứ theo Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu của BLĐ – TBXH quy định)
2. Các giấy tờ liên quan đến việc chấm dứt lao động như:
– Quyết định thôi việc
– Quyết định sa thải
– Quyết định kỷ luật buộc thôi việc
– Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc
– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.
Với các hợp đồng thời vụ, hợp đồng theo mùa thì cầm nguyên bản hợp đồng lao động đó.Các giấy tờ trên cần nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực.
3. Sổ bảo hiểm xã hội.
Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư (bản chính) khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bên cạnh đó, do bạn có thời gian 03 tháng nghỉ việc không hưởng lương trước khi chấm dứt HĐLĐ nên bạn cần phải chuẩn bị thêm các giấy tờ chứng minh về việc nghỉ việc không hưởng lương như quyết định tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận nghỉ việc không hưởng lương với công ty.
Nếu không được hưởng TCTN thì có được bảo lưu số tiền đó không?
Căn cứ Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, thời gian đóng BHTN là tổng thời gian đã đóng, liên tục hoặc không liên tục. Thời gian đóng BHTN mà bạn chưa hưởng BHTN không bị mất đi mà sẽ được bảo lưu và cộng nối khi bạn làm việc ở công ty mới. Do đó, khi bạn đi làm ở công ty mới thì thời gian đóng BHTN thì bạn sẽ được đóng nối tiếp với Khi đủ điều kiện bạn sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp đối với toàn bộ quá trình đóng.
Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Thời gian hưởng và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tính thế nào?