19006172

Thứ hai, ngày 30 tháng 12 năm 2024. Chào mừng bạn, chúc bạn ngủ ngon và có giấc mơ đẹp!

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định hiện hành

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định hiện hành

Xin chào tổng đài tư vấn, tôi đóng BHTN được 11 tháng và mới nghỉ việc ngày 30/06/2018 thì tôi có đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?



Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệpTư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn: điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp được quy định tại Điều 49 Luật việc làm số 38/2013/QH13:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết”.

Như vậy điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp được quy định như sau:

  • Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trừ trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật hoặc đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
  • Đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong khoảng 24 tháng trước khi nghỉ việc đối với loại hợp đồng có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên hoặc đủ 12 tháng trở lên trong khoảng 36 tháng đối với loại hợp đồng có thời hạn từ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
  • Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ thời điểm nghỉ việc.

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

  • Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp thất nghiệp trừ một số trường hợp: thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;…

Như vậy, trường hợp này bạn sẽ không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp vì mới chỉ đóng bảo hiểm thất nghiệp được 11 tháng.

Trên đây là phần tư vấn của chúng tôi về vấn đề điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết:

Tự động bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp theo quy định mới

Tham gia bảo hiểm thất nghiệp gián đoạn có được cộng nối

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam