Nhận trợ cấp thất nghiệp được tính hưởng từ thời gian nào?

Nhận trợ cấp thất nghiệp được tính hưởng từ thời gian nào?

Trong quyết định nghỉ việc có ghi tôi bắt đầu nghỉ việc từ ngày 1/11/2018 nhưng hôm nay ngày 3/1/2019 tôi mới đi nộp hồ sơ đề nghị nhận tiền thất nghiệp. Vậy xin hỏi trợ cấp thất nghiệp của tôi sẽ được tính hưởng từ lúc nộp hồ sơ hay tính ngược lại cho cả tháng 11 và tháng 12 trước đó?



Được tính hưởngTư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:

Với câu hỏi trợ cấp thất nghiệp được tính hưởng từ thời gian nào; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 46 Luật việc làm 2013 như sau:

“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.

3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

Bên cạnh đó, Khoản 1 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP có quy định:

“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.

Người lao động chưa tìm được việc làm trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm dịch vụ việc làm xác nhận về việc đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động vào sổ bảo hiểm xã hội và gửi lại người lao động cùng với quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi chụp sổ bảo hiểm xã hội để lưu hồ sơ.

Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động được tính từ ngày thứ 16 theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp”.

Được tính hưởng

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Như vậy, theo quy định trên thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động được tính hưởng từ ngày thứ 16 theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bạn bắt đầu nghỉ việc từ ngày 1/11/2018 nhưng ngày 3/1/2019 tôi mới đi nộp hồ sơ đề nghị nhận tiền thất nghiệp. Do đó, bạn sẽ không được nhận lại trợ cấp thất nghiệp cho khoảng thời gian tháng 11 và tháng 12 của năm 2018.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc

Thời hạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi