19006172

Điều kiện và thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào?

Điều kiện và thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào?

Năm nay tôi mới có 40 tuổi đóng BHXH được 21 năm. Vậy điều kiện để tôi hưởng trợ cấp thất nghiệp là gì? Nếu có thì thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn!



Thủ tục hưởng trợ cấpTư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:

Về điều kiện và thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp; Tổng đài tư vấn tư vấn như sau:

Về điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Điều 49 Luật Việc làm 2013 có quy định như sau:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e)Chết.”

Theo thông tin bạn cho biết thì bạn 40 tuổi và đóng BHXH được 21 năm. Vậy nên để được hưởng TCTN, bạn cần đáp ứng điều kiện nêu trên.

Về thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP, sửa đổi tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

2. Các giấy tờ liên quan đến việc chấm dứt lao động như:

– Quyết định thôi việc

– Quyết định sa thải

– Quyết định kỷ luật buộc thôi việc

– Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc

– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

Thủ tục hưởng trợ cấp

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Với các hợp đồng thời vụ, hợp đồng theo mùa thì cầm nguyên bản hợp đồng lao động đó. Các giấy tờ trên cần nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực.

3. Sổ bảo hiểm xã hội.

Bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư (bản chính) khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Hồ sơ sẽ nộp đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn muốn hưởng.

Trên đây là phần tư vấn về thủ tục tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Thời gian hưởng và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tính thế nào?

Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
luatannam