Không muốn nhận bảo hiểm thất nghiệp được không?
Tổng đài cho tôi hỏi: tôi mới nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp vào ngày 2.2.2021 đến nay là được 23 ngày. Nhưng do công việc nên tôi không muốn nhận bảo hiểm thất nghiệp được không? Và có cách nào để hủy không? Mong tổng đài tư vấn giúp. Xin cảm ơn.
- Thời gian chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên
- Điều kiện hưởng và thời gian chi trả trợ cấp thất nghiệp
- Quy định về thời gian chi trả tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho công ty chúng tôi, với câu hỏi của bạn về vấn đề không muốn nhận bảo hiểm thất nghiệp được không? , Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:
Căn cứ quy định tại điều 7 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 7. Người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trong thời hạn 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 08 ban hành kèm theo Thông tư này cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm gửi lại hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động vào ngày trả kết quả theo phiếu hẹn trả kết quả.”
Như vậy, trong thời hạn 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 08 ban hành kèm theo Thông tư này cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Theo như thông tin bạn cung cấp, bạn nộp hồ sơ từ ngày 2/1/2021 và đến nay đã là 23 ngày, trường hợp này của bạn thì bạn sẽ không thể nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp được nữa vì đã quá thời hạn 15 ngày theo quy định của luật.
Tuy nhiên, căn cứ Khoản 8 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP quy định:
“8. Sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 18:
“3. Trong 03 ngày làm việc được ghi trên phiếu hẹn trả kết quả theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định này, nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc không ủy quyền cho người khác đến nhận quyết định và không thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm về lý do không thể đến nhận thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động hết hạn nhận quyết định theo phiếu hẹn trả kết quả, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Nghị định này.
Quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc làm gửi: 01 bản đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để không chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động; 01 bản đến người lao động.”
5. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động trong trường hợp hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nêu tại Khoản 3 Điều này được cộng dồn theo quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm để tính cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo“.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến: 1900 6172
Kết luận:
Bạn sẽ không thể làm đơn đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 08 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH tuy nhiên, bạn có thể không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp, khi đó, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ ra quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn và thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng của bạn vẫn được bảo lưu để cộng nối để tính cho lần hưởng tiếp theo.
Và để lấy sổ bảo hiểm xã hội, bạn cần đến Trung tâm dịch vụ việc làm nơi đã nộp hồ sơ nhưng cần đến lấy sau ngày thông báo nhận kết quả về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là bài viết của chúng tôi tư vấn cho bạn về vấn đề Không muốn nhận bảo hiểm thất nghiệp được không?
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Thời gian chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp
Mất quyết định nghỉ việc được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Trong quá trình giải quyết vấn đề không muốn nhận bảo hiểm thất nghiệp được không nếu có vướng mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Thủ tục nhận lương hưu năm 2021 khi đã nộp tại quận Thanh Xuân Hà Nội
- Hướng dẫn lãnh BHXH 1 lần khi bị bênh Lao
- Nhận BHTN thì hàng tháng có phải đi khai báo tình hình tìm kiếm việc làm không
- Kí hợp đồng lao động bao nhiêu tháng thì phải tham gia BHXH?
- Tính BHXH 1 lần khi đóng BHXH 12 năm 9 tháng (số liệu thực)