19006172

Có báo giảm khi nghỉ ốm đau hay không?

Có báo giảm khi nghỉ ốm đau hay không?

Chào tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến! Người lao động của công ty tôi nhập viện từ ngày 10 tháng 04 tới ngày 14 tháng 04. Trong giấy ra viện, bác sĩ có cho nghỉ thêm 10 ngày nữa. Trường hợp này, tôi có phải báo giảm bảo hiểm tháng 04 của người lao động hay không?

Xin cảm ơn sự tư vấn của anh, chị!



báo giảm khi nghỉ ốm đau

Luật sư hỗ trợ Phần mềm Bảo hiểm xã hội điện tử trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Báo giảm khi nghỉ ốm đau của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Căn cứ theo quy định tại khoản 4, 5 điều 42 Văn bản hợp nhất số: 2089/VBHN-BHXH của Bảo hiểm Xã Hội Việt Nam:

“Điều 42. Quản lý đối tượng

4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.

5. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.”

Theo quy định trên, trong một tháng, nếu số ngày nghỉ việc không hưởng lương của người lao động từ 14 ngày trở lên thì tháng đó sẽ không đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế. Những ngày nghỉ việc không hưởng lương này không bao gồm ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ hàng tuần và những ngày được nghỉ việc hưởng nguyên lương theo quy định của Bộ luật lao động 2019.

Theo thông tin bạn cung cấp, người lao động của đơn vị bạn nghỉ ốm từ ngày 10 tháng 04 tới ngày 24 tháng 04 (tổng số ngày là 15). Từ ngày 10 tới ngày 24 tháng 04 không có ngày nghỉ lễ, tết, nghỉ việc riêng có hưởng lương nên số ngày nghỉ việc không hưởng lương để hưởng chế độ ốm đau của người lao động đó là 13 ngày (nếu 1 tuần đơn vị bạn làm việc 6 ngày) hoặc 11 ngày (nếu đơn vị bạn làm việc 1 tuần 5 này). Trong trường hợp này, số ngày nghỉ việc không hưởng lương của người lao động chưa tới 14 ngày. Do đó, tháng 4 đơn vị bạn vẫn phải đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động này.

Kết luận: do số ngày nghỉ việc không hưởng lương của người lao động trong tháng 4 chưa tới 14 ngày làm việc nên đơn vị bạn sẽ không làm thủ tục báo giảm ốm đau cho NLĐ.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc liên quan đến việc Giải quyết chế độ ốm đau cho Người lao động; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam