Làm việc ở hai công ty thì hưởng BHTN theo mức lương ở công ty nào
Anh/chị cho em hỏi một chút ạ, em làm việc ở 1 công ty và đóng BHXH liên tục trong 7 năm, đến đầu tháng 01/2020 em nghỉ việc, đến tháng 03/2020 em đi làm và được đóng BHXH. Nhưng vì công việc không phù hợp nên em làm hết tháng 6/2020 này là nghỉ ạ. Vậy anh/chị cho em hỏi là em có được hưởng BH thất nghiệp không ah? Em đóng BHTN được 7 năm 4 tháng thì em được hưởng mấy tháng BHTN vậy ạ? Hưởng TCTN thì em được tính theo mức lương ở công ty cũ hay công ty mới ạ?
- Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Nếu nộp muộn hồ sơ BHTN thì có được bảo lưu lại để hưởng TCTN không
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn.. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, quy định về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2020
Theo Điều 49, Luật việc làm 2013 quy định:
“Điều 49. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1.Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đóng BHXH ở một công ty cũ liên tục được 07 năm tính đến tháng 12/2019. Đến tháng 3/2020 bạn đi làm lại và đóng bảo hiểm hết tháng 6/2020 thì nghỉ việc. Do đó, 24 tháng trước khi nghỉ việc bạn vẫn đóng BHXH được 21 tháng vì vậy nếu bạn đáp ứng đủ 03 điều kiện còn lại thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, về số tháng hưởng bảo hiểm thất nghiệp:
Căn cứ khoản 2 Điều 50 Luật việc làm số 38/2013/QH13:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”.
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
7. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.”
Theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Tổng thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của bạn là 7 năm 4 tháng. Do đó, thời gian để tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho bạn lần này là 7 năm (tương ứng thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 7 tháng).
Còn 4 tháng lẻ sẽ không được làm tròn để tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho bạn trong lần này mà sẽ được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo của bạn nếu đủ điều kiện theo quy định.
Thứ ba, làm việc ở hai công ty thì hưởng BHTN theo mức lương ở công ty nào
Căn cứ khoản 1 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc”.
Theo đó, mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở hoặc mức lương tối thiểu vùng. Đối chiếu với trường hợp của bạn thì 6 tháng tham gia BHXH liền kề trước khi nghỉ việc của bạn được tính từ tháng 11,12/2019 và từ tháng 3 đến tháng 6/2020. Do đó, mức lương để tính hưởng TCTN của bạn được tính bằng bình quân tiền lương của các tháng nêu trên.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Nộp hồ sơ hưởng BHTN bao lâu thì sẽ được nhận tiền tháng thứ nhất
- Có phải tham gia BHYT theo doanh nghiệp khi đã có thẻ BHYT hộ gia đình?
- Thời gian nghỉ thai sản trước sinh năm 2023 có phải đóng bảo hiểm không?
- Quyền lợi 5 năm liên tục ghi trên thẻ BHYT được hiểu như thế nào?
- Nghỉ thai sản xong nghỉ việc luôn có được hưởng BHTN không?
- Thời gian nghỉ nạo thai có tính ngày nghỉ hằng tuần của công ty?