Thời gian giải quyết hồ sơ hưởng TCTN khi nghỉ việc là bao lâu?
Tổng Đài cho em hỏi em vừa đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp vừa đăng ký chế độ thai sản cùng lúc thì có được không ạ vì em thấy ai cũng bảo là nên nhận trợ cấp thất nghiệp trước mà em không hiểu tại sao? Nếu nhận trợ cấp thất nghiệp trước thì em cần làm thủ tục như thế nào và thời gian giải quyết hồ sơ TCTN là bao lâu ạ? Em cám ơn nhiều ạ!
- Có được hưởng chế độ thai sản cùng trợ cấp thất nghiệp không?
- Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính thế nào?
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về thời điểm đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp và hưởng chế độ thai sản
Căn cứ theo quy định tại Điều 46 Luật việc làm 2013:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Khoản 2 Điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, cụ thể như sau:
“2. Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.
Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, thời điểm nhận con, thời điểm nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.“
Theo đó, pháp luật quy định thời gian nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp là 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên, không có quy định vào về thời gian nộp hồ sơ hưởng thai sản khi người lao động đã nghỉ việc. Chính vì vậy, bạn nên nộp hồ sơ thất nghiệp trước để đảm bảo được thời hạn theo quy định pháp luật; tránh việc khi nộp hồ sơ thai sản xong rồi mới yêu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bị quá hạn nộp hồ sơ.
Thứ hai, thủ tục để nhận trợ cấp thất nghiệp
Theo Điều 16 và Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP; bạn thực hiện thủ tục đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp như sau:
Bước 1: Trong 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động và chưa có việc làm, có nhu cầu hưởng trợ cấp thì bạn sẽ chuẩn bị 1 bộ hồ sơ gồm có:
- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH
- Bản sao hoặc bản chính của một trong các giấy tờ sau: hợp đồng lao động hết hạn, quyết định thôi việc, quyết định sa thải, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, thông báo chấm dứt hợp đồng lao động.
- Sổ bảo hiểm xã hội
Bước 2: Bạn sẽ nộp hồ sơ nói trên cho trung tâm dịch vụ việc do Nhà nước thành lập tại địa phương nơi bạn muốn hưởng TCTN
Thứ ba, thời gian giải quyết hồ sơ hưởng TCTN
Theo quy định của khoản 1 điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP:
“1.Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.“
Theo quy định trên thì trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Bên cạnh đó, căn cứ vào điểm a Khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 18. Giải quyết trợ cấp thất nghiệp
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;”
Như vậy, tối đa 5 ngày kể từ khi có quyết định hưởng trợ cấp, bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn 24/7 về bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
--> Thủ tục thông báo về tình trạng tìm kiếm việc làm hàng tháng
- Đang điều trị nội trú mà thẻ BHYT hết hạn thì có được thanh toán không?
- Mức đóng BHXH tự nguyện dành cho hộ nghèo thấp nhất là bao nhiêu?
- Nghỉ việc từ ngày bao nhiêu trong tháng thì không được đóng BHXH
- Có được đồng thời nhận cả trợ cấp tuất BHXH và tuất thương binh không?
- Mới tham gia bảo hiểm y tế được 1 tháng có được sử dụng thẻ?