Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính thế nào?
Tôi tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 1 năm 2 tháng và vừa nghỉ việc vào cuối tháng 10 này. 6 tháng đầu tôi làm việc với mức lương 50 triệu, 8 tháng sau tôi làm việc với mức lương 55 triệu. Nếu tôi làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì mức trợ cấp thất nghiệp được tính thế nào?
- Hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có tháng lẻ
- Cách tính trợ cấp thất nghiệp năm 2016
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề: Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính thế nào?, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
” Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Theo quy định trên thì bạn sẽ được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Mức hưởng mỗi tháng được xác định như sau:
Mức hưởng hàng tháng = Mức bình quân tiền lương 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp x 60%.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Bình quân tiền lương 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp của bạn sẽ là 55.000.000 đồng nên mức hưởng hàng tháng được xác định = 55.000.000 x 60% = 33.000.000 đồng. Tuy nhiên, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng tối đa không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động. Vì bạn không nói rõ mình thuộc vùng nào chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn dựa vào lương tối thiểu từng vùng như sau:
Căn cứ theo quy định tại Nghị định 90/2019/NĐ-CP quy định như sau:
– Vùng I: 4.420.000 đồng/tháng thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng = 5 x 4.180.000 = 20.900.000 đồng.
– Vùng II: 3.920.000 đồng/tháng thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng = 5 x 3.710.000 = 18.550.000 đồng.
– Vùng III: 3.430.000 đồng/tháng thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng = 5 x 3.250.000 = 16.250.000 đồng.
– Vùng IV: 3.070.000 đồng/tháng thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng = 5 x 2.920.000 = 14.600.000 đồng.
Như vậy, hàng tháng, bạn sẽ không được hưởng là 33.000.000 đồng mà sẽ được hưởng mức bằng 05 lần mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động và theo vùng mà bạn đang tham gia bảo hiểm.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính thế nào bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.