19006172

Vừa sinh xong thì có phải đi thông báo tình hình tìm kiếm việc làm không

Vừa sinh xong thì có phải đi thông báo tình hình tìm kiếm việc làm không

Cho tôi hỏi tôi đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp bên trung tâm dịch vụ việc làm. Khi tôi hưởng trợ cấp thất nghiệp thì tôi có được hưởng BHYT không? Trường hợp khi tôi có lịch hẹn thông báo tình hình tìm kiếm việc làm trong ba ngày nhưng tôi lên muộn 02 ngày thì tôi có được giải quyết tiền bảo hiểm thất nghiệp tháng đó không? Nếu tôi vừa sinh xong được 10 ngày thì có bắt buộc phải lên thông báo tình hình tìm kiếm việc làm không? Nếu không thì tôi phải làm thủ tục thế nào?



thông báo tình hình tìm kiếm việc làm

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về vấn đề hưởng BHYT khi đang nhận trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ vào Khoản 2 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định:

“Điều 12: Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

2. Nhóm do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng, bao gồm:

d) Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp”

Như vậy, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn sẽ được hưởng bảo hiểm y tế do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng. Ngoài ra, theo quy định tại Khoản 1 Điều 13 Nghị định 146/2018/NĐCP thì:

“Điều 13. Thời hạn thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng

1. Đối với đối tượng quy định tại khoản 6 Điều 2, thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng từ tháng đầu tiên hưởng trợ cấp thất nghiệp ghi trong quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của cơ quan nhà nước cấp có thẩm quyền.”

Như vậy, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn sẽ được cấp thẻ BHYT và thời gian sử dụng ghi trên thẻ BHYT được bắt đầu từ tháng đầu tiên hưởng trợ cấp thất nghiệp ghi trong quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của cơ quan nhà nước cấp có thẩm quyền cho đến thời điểm bạn hưởng xong trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Thứ hai, về việc trễ hẹn thông báo tình hình tìm kiếm việc làm

Căn cứ theo quy định tại Điều 52 Luật việc làm 2013 về việc thông báo tình hình tìm kiếm việc làm như sau:

1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởngtrợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ cáctrường hợp sau đây:

a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;

b) Trường hợp bất khả kháng.

2. Đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này thì người lao động có trách nhiệm thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

3. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện Điều này.”

Mặt khác, Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31 tháng 7 năm 2015 có hướng dẫn cụ thể về thời gian thông báo tình hình tìm kiếm việc làm tại Khoản 4 Điều 10 như sau:

“ Ngày người lao động thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm được ghi cụ thể trong phụ lục quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động như sau:

a) Ngày của tháng thứ nhất hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo phiếu hẹn trả kết quả;

b) Từ tháng thứ hai trở đi người lao động thực hiện ngày thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày đầu tiên của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo đó, bạn bắt buộc phải đến để thông báo về tình hình tìm kiếm việc làm trong vòng 3 ngày mà bên trung tâm dịch vụ việc làm hẹn bạn. Sau thời hạn 3 ngày trung tâm dịch vụ việc làm sẽ không chấp nhận thông báo tình hình tìm kiếm việc làm của bạn nếu không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 52 Luật việc làm 2013. Khi đó, việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ bị tạm dừng theo quy định tại Điều 19 Nghị định 28/2015/NĐ-CP: 

Thứ ba, về vấn đề vừa sinh xong thì có phải đi thông báo tình hình tìm kiếm việc làm không

Căn cứ theo quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định:

“Điều 10. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm

2. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:

c) Nghỉ hưởng chế độ thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền. Riêng đối với trường hợp nam giới có vợ chết sau khi sinh con mà phải trực tiếp nuôi dưỡng con thì giấy tờ xác nhận là giấy khai sinh của con và giấy chứng tử của mẹ;”

Như vậy, trường hợp nếu bạn bị nghỉ hưởng chế độ thai sản và có xác nhận của cơ sở y tế thì bạn không phải thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng.

Thứ tư, thủ tục giải quyết vấn đề thông báo tình hình tìm kiếm việc làm khi đang nghỉ thai sản

Căn cứ Khoản 3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định:

“Điều 10. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm

2. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc một trong các trường hợp tại các Điểm b, c, d, đ của Khoản này thì người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp giấy đề nghị không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo Mẫu số 17 ban hành kèm theo Thông tư này và kèm theo bản chính hoặc bản sao có

chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện. Sau khi hết thời hạn của một trong các trường hợp nêu trên, người lao động phải tiếp tục thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định.”

 Như vậy, theo quy định này thì trường hợp bạn vừa sinh xong thì trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm, bạn phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy xác nhận của cơ sở y tế đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện.

Nếu làm đủ thủ tục như trên bạn vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đó, nếu không đảm bảo điều kiện trên thì bạn không được hưởng TCTN tháng này.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề vừa sinh xong thì có phải đi thông báo tình hình tìm kiếm việc làm không, xin vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Nộp hồ sơ hưởng BHTN ở nơi khác nơi đã đóng bảo hiểm?

luatannam